“เต้น” เห็นด้วย “เจริญ” เรียกเหลืองแดงคุยนิรโทษกรรม

“เต้น” เห็นด้วย “เจริญ” เรียกเหลืองแดงคุยนิรโทษกรรม

“เต้น” เห็นด้วย “เจริญ” เรียก เหลืองแดงคุย นิรโทษกรรม ขอ “มาร์ค” อย่างสร้างเงื่อนไขให้กฎหมายเป็นรูปธรรมก่อนค่อยคุยรายละเอียด แอ่นอก ยัน เป็นแกนนำไม่ขอเข้าเงื่อนไข 

                ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช. พาณิชย์ ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวก่อนการประชุมครม.ถึงกรณีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้เรียกตัวแทนคนเสื้อแดงและตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าหารือถึงแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรมว่า เป็นท่าทีที่ดี และอยากสนับสนุนทุกฝ่ายที่พยายามหาข้อสรุปเรื่องนี้ เดินหน้าต่อไป การที่ นายเจริญ ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างชัดเจนทำให้สัญญาณการขับเคลื่อนกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างเป็นรูปธรรมมีความหวังมากขึ้น และ ส่วนตัวในฐานะแกนนำ คนเสื้อแดง ก็ยังยืนยันวิธีการเสนอ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม เช่นเดิม แต่ถ้าหากมีการพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อสรุปจากทุกฝ่ายตนก็ยินดี


             นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ตนอยากฝากถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นเรื่องใหญ่ และจะเป็นการคลี่คลายความขัดแย้งในสังคมไทย เพราะฉะนั้น การทำเรื่องใหญ่จะใจแคบไม่ได้ ขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ บอกว่าเห็นด้วย แต่กลับมีเงื่อนไขตลอดเวลา ทั้งที่บอกว่า ให้เฉพาะประชาชน ที่ฝ่าผืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และต้องถอน กฎหมายปรองดองออกจากสภาก่อน ก็ไม่แน่ว่าจะมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มขึ้นอีก


            อยากบอกว่าเมื่อทุกฝ่ายที่ยื่นร่างกฎหมายพูดชัดเจนว่าไม่เกี่ยวข้องกับแกนนำไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด น่าจะเป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่จะให้กฎหมายนี้เดิน ส่วน เงื่อนไปต่างๆ ที่ นายอภิสิทธิ์ พูดไว้นั้น ตนคิดว่าค่อยนำมาพูดในกระบวนการที่กฎหมายจะเดินหน้าได้จริงแล้ว เพราะการมาพูดอย่างนี้กฎหมายจะเดินหน้าไม่ได้ ทั้งนี้ตนก็ไม่แน่ใจว่าคนที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก. ว่าจะเข้าเงื่อนไขสักกี่คน เพราะส่วนใหญ่ถูกคุมขังจนครบโทษแล้ว อย่างไปตั้งเงื่อนไขอะไรเพิ่ม ขอให้ประชาชนที่ต้องโทษเพราะแรงจูงใจทางการเมืองได้มาอยู่ในร่วมกฎหมายเดียวกันเสียก่อน

            ส่วนรายละเอียดของคดีจะเป็นอย่างไรก็ค่อยคุยกัน
เมื่อถามว่า จุดยืน คนเสื้อแดงยังยืนยันยกเว้นแกนนำใช่หรือไม่ เพราะ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำคนเสื้อแดง ได้ออกมาระบุว่า รัฐมนตรี หรือ ส.ส.บางคนก็ไม่ได้อยู่ในระดับแกนนำ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นายก่อแก้วคงหมายถึง ตัว รัฐมนตรี หรือ ส.ส.บางคนที่ได้มาแสดงจุดยืนทางการเมืองเป็นครั้งคราว แต่ไม่ได้ขับเคลื่อนอย่างเป็นกระบวนการต่อเนื่องแบบที่พวกตนดำเนินการ “คำว่าแกนนำนั้นพวกตนไม่ปฏิเสธ แต่ก็ได้พูดมาโดยตลอดว่าไม่ได้เป็นแกนนำที่มีอำนาจสั่งการ แต่เรื่องนี้ไม่มีมีบิดพลิ้ว คำว่าแกนนำก็คือพวกผม พวกผมยินดีที่จะไม่เข้าไปอยู่ในเงื่อนไขการนิรโทษ ขอพูดให้ชัดเลย” นายณัฐวุฒิกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์