คมช.มีมติดำเนินคดีจาตุรนต์ ฐานเคลื่อนไหวทางการเมือง

คมช.มีมติดำเนินคดีกับ จาตุรนต์ ฐานขัดคำสั่งประกาศ คปค. ห้าม


ทำกิจกรรมทางการเมือง พร้อมทำหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี ขอประสานงานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งมหาดไทย สตช. และกกต.รวมถึงดำเนินการกับพีทีวีด้วย "อภิสิทธ์" ค้านหวั่นเป็นปัญหาให้รัฐบาล-คมช.


(27ก.พ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ


เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะมนตรีความมั่งคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงเดินหน้าสานต่อนโยบายเดิมที่ประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ รวม 20 ข้อ พร้อมเดินทางลงพื้นที่เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน และมีมติให้ดำเนินการคดีกับนายจาตุรนต์ ฐานขัดคำสั่งประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ27 ที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง


โฆษก คมช. กล่าว


"พร้อมทำหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี เพื่อขอประสานงานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งกระทรวงมหาดไทย สำหนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงดำเนินการกับการติตตั้งสถานีโทรทัศน์พีทีวีด้วย"

อภิสิทธ์ ค้านหวั่นเป็นปัญหาให้รัฐบาล-คมช.


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นับวันคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 15 และ 27 ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองจะเป็นปัญหากับรัฐบาลและ คมช.มากกว่า ซึ่งอยากให้รัฐบาล และ คมช.เข้าใจธรรมชาติของการเมือง และยอมรับว่า หากเราจะเดินกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยนั้น เรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง ถือเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก


ขอยืนยันจุดยืนเดิมว่า มีความมั่นใจว่า


การยกเลิกคำสั่งคณะปฏิรูปฯ จะไม่มีปัญหาต่อความมั่นคง หากรัฐบาล และ คมช.บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ เชื่อว่าหลังจากนี้การจัดกิจกรรมของนักการเมืองจะถี่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะถือเป็นธรรมชาติของพรรคการเมืองและนักการเมือง และหากพวกตนไม่ทำอะไร ในวันข้างหน้าจะถูกประชาชนต่อว่าได้ว่า นักการเมืองจะเห็นหน้ากันเฉพาะช่วงเลือกตั้ง ดังนั้น ทั้งรัฐบาลและ คมช.น่าจะทบทวนตรงนี้ได้แล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ผมไม่ทราบว่าคุณจาตุรนต์ หรือพรรคไทยรักไทยไปทำอะไร แต่ผมบอกได้ว่าปัญหานี้จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจจะมีบางกลุ่มซึ่งจงใจที่จะยั่วยุให้เกิดปัญหาที่ลุกลามบานปลายออกไป และผมยืนยันว่า นับวันคำสั่งนี้จะเป็นปัญหากับรัฐบาล หรือ คมช.มากกว่าจะเป็นปัญหากับนักการเมือง



และถ้าอยากจะให้ทุกอย่างเรียบร้อย ราบรื่น ผมว่า


ทางที่ดีที่สุดคือ ยกเลิก หรือยกเลิกแบบมีเงื่อนไข เช่น หากยังไม่อยากให้ปราศรัย ยังไม่อยากให้นัดชุมนุมคน ก็จำกัดอยู่เฉพาะเท่านั้น จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะวางแนวกิจกรรมทางการเมืองต่อไปอย่างไรนั้น


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคไม่อยากสร้างปัญหาให้กับประเทศ แต่ได้เตรียมทำกิจกรรมของพรรคอยู่แล้ว และคิดว่าคงจะเริ่มต้นเร็ว ๆ นี้ จึงอยากให้รัฐบาล และ คมช.ยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ไม่เข้าใจว่า รัฐบาล และ คมช.เกรงกลัวอะไร

เพราะในที่สุดก็ห้ามประชาชนไม่ได้ เนื่องจากไม่สามารถแยกได้ว่า ประชาชนมาเคลื่อนไหวในฐานะประชาชน หรือสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม หากยังมีประกาศคณะปฏิรูปฯ ตนจะเคลื่อนไหวส่วนตัวได้ และยืนยันว่า พวกตนไม่ทำอะไรที่กระทบกับความมั่นคง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์