“ยิ่งลักษณ์” ยันไม่ดอง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม

“ยิ่งลักษณ์” ยันไม่ดอง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ขอเวลาให้กฤษฏีกาพิจารณา โดยหน้าที่ นิติบัญญัติ พิจารณากฎหมาย ไม่หวั่นแดงงัดข้อดันแกนนำนั่ง ครม.

“ยิ่งลักษณ์” ยันไม่ดอง พ.ร.ก.นิรโทษกรรม


                  ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ทางรัฐบาลถูกมองว่าดึงเวลาว่าขณะนี้มีแนวคิดมาเสนอหลายแนวทาง และทุกแนวทางที่ส่งมา รัฐบาล ก็ได้ส่งผ่าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาในฐานะที่ดูแลคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปพิจารณาแล้ว ทุกอย่างไม่ได้ดองไว้เลยก็ส่งทันทีอยู่แล้ว บางครั้งในแง่วิธีการยังต้องการการสรุป



              เมื่อถามว่าภายในปีนี้จะเห็นความชัดเจนเรื่องนี้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็อยากเห็นถ้าทุกอย่างมีทางออกและเดินไปได้ ก็เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นสิ่งที่ประเทศจะเดินก้าวไปข้างหน้า แต่เราจะก้าวไปอย่างไรให้ทุกส่วนยอมรับ และเป็นกลไกที่ถูกต้อง วันนี้ทุกความคิดเห็นส่งไปทันทีอยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไรที่ต้องมาเก็บไว้ เพราะอยากให้ทุกอย่างมีทางออก


              ต่อข้อถามว่าหลายฝ่ายอยากให้นายกฯ แสดงท่าทีให้ชัดไม่ว่าจะเป็นเรื่อง พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายกฯ กล่าวว่า ยืนยัน ขอเรียนว่าทุกอย่างในแง่กฎหมายและการดำเนินการเราทำเพื่อประโยชน์ทุกคน ไม่ได้ทำเพื่อคนคนเดียว เมื่อถามว่ากรณีที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธาน คณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ต้องการให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในเรื่องนี้ นายกฯ กล่าวว่า ต้องบอกว่าเรื่องของกฎหมายต่างๆเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติคือทางรัฐสภา รัฐบาลเป็นเพียงกลไกหนึ่งในการส่งเรื่องทั้งหมด อย่างที่เรียนแนวทางแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ดี อันนั้นคือกระบวนการที่รัฐบาลอยากเห็นการมีส่วนร่วม แต่การตัดสินใจเรื่องระเบียบหรือข้อกฎหมายหรือ พ.ร.บ.ต่างๆเป็นเรื่องของรัฐสภาฯ



              เมื่อถามต่อว่า ปีนี้คิดว่าจะทำได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกอย่างวันนี้ส่งไปแล้ว คงต้องรอให้ทางกฤษฎีกาเขาทำงานก่อน เมื่อถามว่าห่วงคนเสื้อแดงจะนำเรื่องนี้มางัดข้อปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีหรอกค่ะ ซึ่งทุกอย่างคนเสื้อแดงก็เป็นผู้ที่เรียกร้องเรื่องประชาธิปไตย เราก็ทำในกลไกของประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์