เฉลิมฉุนสุกำพลเบรคประกาศเคอร์ฟิวใต้

“สุกำพล”โต้”เฉลิม”ประกาศเคอร์ฟิวต้องฟังชาวใต้ แนะรอผลถกศปก.กปต.15 ก.พ.ด้านเฉลิม ของขึ้นลั่นไม่มีทหารไม่เห็นด้วย

เฉลิมฉุนสุกำพลเบรคประกาศเคอร์ฟิวใต้


            พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศปก.กปต.) เสนอให้มีการประกาศเคอร์ฟิวบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จะประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ขึ้นอยู่ที่การประชุมศปก.กปต.ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ หากเป็นมติที่ประชุมเห็นว่า มีความเหมาะสมก็ว่ากันไปไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ต้องฟังคนในพื้นที่ด้วยว่าอย่างไร และต้องฟังจากหลาย ๆ ฝ่ายที่จะต้องพูดจากัน ทุกคนมีแนวความคิดได้ แต่จะต้องยึดตามมติที่ประชุม


             ผมมีแค่หนึ่งเสียงที่ดูแลในพื้นที่ภาคใต้ แต่ก็ตัดสินใจเพียงคนเดียวไม่ได้ต้องพูดคุยจากหลายฝ่ายถึงความเหมาะสม แต่สิ่งสำคัญมากที่สุด คือ ต้องฟังคนที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ว่า จะเห็นด้วยกับการประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ เราต้องฟังประชาชนหากไม่ฟังอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ ผมตอบไม่ได้ต้องไปฟังจากประชาชน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่าทหารไม่เห็นด้วยกับการประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ยังไม่ได้มีการปรึกษากัน แต่ได้บอกแล้วว่าเป็นแนวคิดที่จะขอคำปรึกษาหารือ เพราะถ้าไม่ทำอะไรก็เป็นอย่างนี้ตลอด พวกที่ออกมาพูดก็ยังไม่รู้ข้อเท็จจริง เรื่องนี้ได้ถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้วว่าพื้นที่ไหนเกิดเหตุซ้ำซาก ก็จะทำเป็นช่วงเวลาและต้องให้เหมาะสมกับพื้นที่ เรื่องนี้คิดได้ ที่ผ่านมาก็ได้ฝากให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบกช่วยคิด ไม่เห็นว่าท่านจะพูดอะไรเลย


              เมื่อถามว่า พล.อ.อ.สุกำพล ระบุว่ามาตรการที่มีอยู่ยังใช้ไม่ครบถ้วน ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เช่นอะไรบ้าง แต่กำลังคิดว่าสำหรับพื้นที่สีเขียวให้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ตรงไหนยังอันตรายอยู่ให้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหากอันตรายมากให้ใช้เคอร์ฟิว ไม่ทราบว่าพล.อ.อ.สุกำพลได้เป็นคณะกรรมการ กปต.หรือไม่ แต่ตนเป็นผู้อำนวยการ ศปก.กปต. ถ้าแต่งตั้งมาแล้วไม่ให้คิดแล้วจะทำอย่างไร การประกาศเคอร์ฟิวไม่ได้ประกาศทั้งวันทั้งคืน แล้วพล.อ.อ.สุกำพลไปประชุมเมื่อไหร่ถึงบอกทหารไม่เห็นด้วย เมื่อถามว่าแนวทางนี้จะไม่มีการถอยหลังใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุม ศปก.กปต.ในวันที่ 15ก.พ.

             หากไม่เห็นด้วยก็ไม่โกรธ เมื่อถามว่า ได้ประเมินผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการประกาศเคอร์ฟิวไว้อย่างไร ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ขณะนี้ทำเดิมๆ ก็เป็นแบบนี้ เดี๋ยว 2 ศพ 3 ศพ และในเมื่อนายกฯมอบหมายให้มาดูจะไม่ให้คิดบ้างหรือ ทั้งนี้ต้องดูตรงที่สถิติเป็นอย่างไร อันตรายตลอดเราจะทำอย่างไร ส่วนที่นักวิชาการออกมาพูดก็นั่งกันแต่ในห้องแอร์
เมื่อถามว่า การประกาศเคอร์ฟิวจะประกาศในลักษณะอำเภอหรือตำบล รองนายกฯกล่าวว่า พื้นที่ที่อันตรายที่สุด เกิดเหตุบ่อยที่สุด และดูแลไม่ได้จะเสียหายตรงไหนหากประกาศ ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ช่วยคิดว่าจะทำอย่างไร ส่วนช่วงเวลาประกาศนั้นคงต้องถามเจ้าหน้าที่ ว่าเกิดเหตุช่วงใหนบ่อยที่สุด เราก็ประกาศช่วงเวลานั้น ในวันที่ 15 ก.พ.นี้จะมีความชัดเจน เมื่อถามถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาระบุว่าเป็นการลิดรอนสิทธิประชาชนในพื้นที่ รองนายกฯกล่าวว่า ไม่ขอฟังนักวิชาการเหล่านี้ ฟัง สมช.ตำรวจ คนในพื้นที่


              เมื่อถามว่า มั่นใจว่าการประกาศเคอร์ฟิวจะช่วยลดสถิติการเสียชีวิตในพื้นที่ได้ “ลองดู หากไม่ลดก็ยกเลิกจะยากอะไร ไม่ใช่สงครามอิรักที่จะเลิกไม่ได้ และฝากบอก รมว.กลาโหมด้วย ถ้าเก่งจริงก็ไปขอนายกฯมาทำหน้าที่แทนผม จะกราบงามๆ 3 ที” รองนายกฯกล่าวว่า เมื่อถามต่อว่า พูดในลักษณะนี้แปลว่าโกรธพล.อ.อ.สุกำพลที่คัดค้านใช่หรือไม่ “ผมไม่ได้โกรธ แต่เรื่องแบบนี้ต้องมาคุยกัน เพราะผมมีหน้าที่แต่คุณไม่มีหน้าที่ คุณก็มาของานไป”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว เมื่อถามว่า จะมีเคลียร์ใจกับพล.อ.อ.สุกำพลหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า “ไม่มี ผมไม่ได้ใส่ใจจะไปเคลียร์ทำไม อยู่พรรคเดียวกัน พูดอย่างนี้เดี๋ยวก็ได้ยินแล้ว”


              ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้พิจารณา ว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุก่อนว่ามีความถี่หรือการใช้ความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน เมื่อถามว่าพล.อ.อ.สุกำพลมีความเห็นขัดแย้งกับร.ต.อ.เฉลิม นายกฯ กล่าวว่า คงต้องไปพูดคุยกันให้ชัดเจนในระดับพื้นที่ สิ่งที่เราควรจะทำมากขึ้นคือการเริ่มวิเคราะห์และติดตามแต่ละปัญหาว่าเกิดจากอะไร


              เมื่อถามว่า ขณะที่นายกฯมีนโยบายนำเรื่องการพัฒนาลงพื้นที่ภาคใต้แต่ทุกวันนี้ทั้งพ่อค้าขายผลไม้ ครูชาวนา ยังถูกยิงการพัฒนาจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าเรื่องการพัฒนาเรามองว่าถ้าพื้นที่ที่สงบเราคงจะให้ฝ่ายศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือ ศอ.บต.หรือทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ แต่พื้นที่ที่ยังมีความไม่สงบคงต้องมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแลด้วย อย่างบางพื้นที่เราใช้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปทำงานพัฒนา เรามองว่าไม่ว่าจะพื้นที่ไหนทุกพื้นที่ต้องการการพัฒนาเหมือนกัน เพียงแต่ต้องมีระดับการดูแลเรื่องความปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์