เฉลิมปัดการเมืองแทรกปมบ่อนเตาปูน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง


'เฉลิม' ยัน 'ปปง.' ยึดทรัพย์บ่อนเตาปูนไม่มีการเมืองเข้าแทรก เชื่อหลักฐานเอาผิดถึงตัวกลางได้ จ่อเสนอประกาศเคอร์ฟิวจุดเสี่ยงในบางพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 


 6 ก.พ.56 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงการอายัดทรัพย์สินซึ่งเป็นโฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตึกแถว เลขที่ 126026 เนื้อที่ 2 งาน 50 ตารางวา ราคาประเมินกว่า 10 ล้านบาท ที่รู้จักกันในชื่อบ่อนเตาปูน ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน ว่า


 เรื่องดังกล่าวได้มีการดำเนินการจับกุมในช่วงที่ตนทำหน้าที่รองนายกฯและรับผิดชอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตลอดเวลาทุก 3 เดือน ตนจะทำหนังสือเน้นไปยังพื้นที่อย่างสม่ำเสมอว่าต้องปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด การพนัน โดยเฉพาะตู้ม้า ซึ่งในครั้งก่อนที่จะนำไปสู่การยึดทรัพย์เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แผน “The cat again” สามารถดำเนินการจับกุมได้นักพนันได้เกือบ 200 คน ซึ่งนักพนันและการค้าประเวณีถือเป็นความผิดมีบัญชีแนบท้ายเป็นความผิดมูลฐานที่ ปปง.สามารถตรวจสอบ อายัดและยึดทรัพย์ได้ ยืนยันว่าไม่มีการกลั่นแกล้ง อยู่ที่ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการพนัน ตนทำหน้าที่ในฐานะประธาน ป.ป.ง. จริงแต่เวลายึดทรัพย์มีคณะกรรมการธุรกรรมซึ่งไม่มีใครแทรกแซงหรือเกี่ยวข้องได้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

                     

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอายัดทัพย์สินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามฐานความผิดนั้นคิดว่าจะสาวไปถึงเจ้าของที่แท้จริงได้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็ต้องไปดูว่าใครเป็นเจ้าของผู้ถือกรรมสิทธิ์

                     

เมื่อถามย้ำว่าจะสาวไปถึงนักการเมืองใหญ่ที่มีการพาดพิงว่าเป็นเจ้าของตัวจริงหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มั่นใจ ถ้าไปพูดลึกมาไปเดี๋ยวพรรคประชาธิปัตย์ก็จะกล่าวหาว่าไปกลั่นแกล้ง แต่ตนคิดว่าน่าจะจับกุมตัวการได้ทั้งหมด เพราะมีการอายัดทรัพย์ก็น่าจะมีหลักฐานที่แน่นหนา

                     

ยืนยันว่าการยึดทรัพย์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นเรื่องของการพนัน ถ้าไม่มีการเล่นพนันตำรวจก็จับกุมไม่ได้ ถือเป็นความผิดแนบท้าย ตามกฎหมายก็ต้องมีการอายัดและยึดทรัพย์ แต่ถ้าหากใครจะฝืนเล่นกันอีกก็เล่นไป มีโอกาสเจ้าหน้าที่ก็จะจับกุมอีก ยอมรับว่าบ่อนเตาปูนนั้นมีเกราะกำบัง มีบ้านเล็กบ้านน้อยอยู่ล้อมรอบ ตำรวจเข้าไปในพื้นที่ชาวบ้านก็ออกมาด่า ส่วนบ่อนที่อื่นยังหลบๆ ซ่อนๆ เล่นพนัน แต่เตาปูนก๋ากั่นมาก ส่วนหนึ่งชาวบ้านเขาก็มีผลประโยชน์ด้วย”

                     

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลพยายามไล่เช็คบิลกลุ่มเครือข่ายพรรคฝ่ายตรงข้าม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เป็นการเช็คบิล ถ้าไม่ผิดจะไปเช็คบิลได้อย่างไร การพนันถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ใช่ตนจะมาเนรมิตเองที่ไหน เพียงแต่รัฐบาลนี้เอาจริงอะไรที่เป็นการทำผิดกฎหมายตนก็ต้องมอบหมายลงไปให้ไปทำตามหน้าที่

                     

เมื่อถามว่าการดำเนินการของ ปปง.ครั้งนี้ถือว่าเป็นการอวสานของบ่อนเตาปูนหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การพนันมันยาก และบริเวณที่เป็นบ่อนการพนันตรงเตาปูนนี้เกิดมาตั้งแต่ตนเป็น ร.ต.ท.ที่กองปราบเมื่อปี 2516 เล่นพนันกันมายาวนานอำมตะนิรันดร์กาลโดนเสียบ้างก็ดี อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในลักษณะนี้ก็จะขยายไปยังบ่อนอื่นๆ ด้วย เพียงแต่บ่อนเตาปูนจับได้ก่อน แต่ไม่ได้ปฏิเสธว่าบ่อนการพนันกับสังคมไทยเป็นของคู่กัน พอเจ้าหน้าที่ปราบกันมากๆ ประชาชนก็มาตำหนิระบุว่าจะไล่ให้ไปเล่นที่กัมพูชาหรืออย่างไร พอไม่จับกุมก็หาว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย

                     

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะกลายเป็นมวยล้มอีกครั้งหรือไม่สำหรับความพยายามล้มบ่อนเตาปูน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ยืนยันว่าไม่มีการล้ม เพราะถึงขณะนี้มีการอายัดทรัพย์ มีการจับกุม คดีมีการลงโทษปรับ จับ ทั้งหมด”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์