เผยรัฐล้มแผนซื้อคืนดาวเทียมแล้ว ชี้เหตุเสี่ยงไม่คุ้มทุน

เผยรัฐล้มแผนซื้อคืนดาวเทียมแล้ว ชี้เหตุเสี่ยงไม่คุ้มทุน


นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผย ก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีกรณีการทวงคืนสัมปทานดาวเทียมไทยคม ว่า

ขณะนี้รัฐบาลได้ล้มเลิกแนวคิดดังกล่าวแล้ว เพราะจากการตรวจสอบพบว่า เทมาเส็ก โฮลดิ้ง จำกัด มีหนี้สินจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่า การลงทุนครั้งนี้มีความเสี่ยงมากกว่าที่จะได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปเรื่องการซื้อคืนดาวเทียมจะเป็นเรื่องของบริษัทเอกชนกับเอกชน แต่บริษัทดังกล่าวจะต้องไม่เป็นบริษัทต่างชาติ


นายสิทธิชัย กล่าวว่า


จากการตรวจสอบข้อมูลของบริษัท ชินแซทเทิลไลท์ จำกัด (มหาชน) พบว่า มีหนี้สินจำนวนมาก หากจะดำเนินการธุรกิจต่อในฐานะบริษัทเอกชนอย่างถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาสัมปทานนั้น บริษัทต้องลงทุนส่งดาวเทียมเพิ่มขึ้นอีก 1 ดวง

เนื่องจากขณะนี้ไม่มีดาวเทียมสำรอง ซึ่งต้องใช้เงินหลายพันล้านบาท หรืออาจถึง 1 หมื่นล้านบาท และหากรัฐดำเนินการซื้อคืนแล้วมีการดำเนินงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ก็จะสูญเงินจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่ารัฐไม่ควรซื้อคืน เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ฉลาด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวย้ำว่า การตรวจสอบว่าบริษัทกุหลาบแก้วเป็นนอมินีหรือไม่นั้น ต้องใช้เวลานับเดือน โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เข้ามาเป็นหน่วยงานสุดท้ายในการร่วมตรวจสอบ.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์