จตุพร ย้ำช่วยเสื้อแดงพ้นคุกเร็วสุดต้องออก พ.ร.ก.

จตุพร ย้ำช่วยเสื้อแดงพ้นคุกเร็วสุดต้องออก พ.ร.ก.

นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวในรายการชูธง ทาง ASIAUPDATE ถึงกรณีการเรียกร้องให้รัฐบาลออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ว่า
 
วันนี้คนเสื้อแดงกลายเป็นเหยื่ออันโอชะจะโดยภายใต้อะไรก็แล้วแต่ ซึ่งตนได้พูดคุยกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าเสื้อแดงเป็นด่านหน้าของรัฐบาล แต่มีความพยายามทำให้เสื้อแดงแตกแยกกัน เพื่อสะดวกต่อการพุ่งโจมตีรัฐบาล และมีนักการเมืองเป็นมิตรบางจำพวก คิดว่าหากเสื้อแดงแข็งแรงจะเป็นปัญหาต่อรัฐบาล ดังนั้นเสื้อแดงจึงเป็นเหยื่อของสถานการณ์ทั้งที่ไม่รู้จะเอาหน้าเอาตาอะไร เราต้องการให้กระบวนการคนเสื้อแดงไปถึงจุดหมายประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่อำนาจต้องเป็นของประชาชนไม่ใช่อยู่ภายใต้อำมาตย์ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเหยื่อของช่องฟ้า ช่องม่วง ช่องเหลือง ซึ่งจะกลายเป็นปัญหา จึงต้องตั้งสติให้มากที่สุด ตนบอกตั้งแต่ต้นว่าใครสามารถปลดปล่อยพี่น้องเสื้อแดงออกจากเรือนจำได้ตนสนับสนุน และเห็นว่าการออกเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรมเป็นวิธีที่เร็วที่สุด

ทั้งนี้วิธีการนำเสนออย่าไปบอกว่าดีหรือไม่ดี และในการแสดงความเห็นเราก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่า
 
หลักของคนเสื้อแดงจะอยู่กันได้ด้วยประชาธิปไตย เป้าหมายคือเอาพี่น้องออกมา และรัฐบาลชุดนี้ก็ยังดีกว่ารัฐบาลชุดประชาธิปัตย์ เสื้อแดงผ่านความสะใจ เจ็บปวดมาแล้วตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหาร ดังนั้นไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ ออกเป็น พ.ร.ก. พ.ร.บ. หรือตามแนวทางของนายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธาน คอ.นธ. เสนอ ใครก็ตามที่ทำได้จริงก็เอาไปเถอะ หรือจะเป็นแนวทางของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ก็ไม่แตกต่างกัน โดยหลักข้อเท็จจริงไม่ว่าจะเสนอแนวทางอะไรก็เสนอไป แต่อย่าไปว่าอีกแนวทางหนึ่ง เป้าหมายคือทำให้สำเร็จ วันหนึ่งถ้าอำนาจหน้าที่ทำได้แต่ไม่ทำจะเป็นปัญหา

ส่วนที่ไม่สั่งห้ามการเคลื่อนไหวนั้น เนื่องจากเราเคารพสิทธิเสรีภาพ ยกเว้นแต่มีการร้องขอ เช่น

วันที่กลุ่มองค์กรพิทักษ์สยามชุมนุม ก็ได้ขอร้องเสื้อแดงว่าอย่าไปที่ชุมนุม เพราะการข่าวแจ้งว่ามีการเตรียมโลโก้เสื้อแดงไปสร้างสถานการณ์รุนแรง ที่ผ่านมาเราแสดงความเห็นแตกต่างกันได้ แต่ท้ายที่สุดต้องตัดสินใจ เชื่อว่าหลังจากนี้หากเสื้อแดงแข็งแรง รัฐบาลก็จะแข็งแรง สิ่งที่เสื้อแดงเรียกร้องคือความเสมอภาค ความยุติธรรม ความเป็นประชาธิปไตย และไม่เหลื่อมล้ำ ซึ่งข้อเรียกร้องที่ผ่านมาโดยเฉพาะการเยียวยา เราก็เรียกร้องให้ทุกสีเสื้อ ดังนั้นรัฐบาลจะไปเดือดร้อนทำไมกับการที่เสื้อแดงแข็งแรง ตรงกันข้ามรัฐบาลจะได้หัวใจประชาชนคำว่าแกนนำเป็นสิ่งสมมติ หากเราไม่ซื่อสัตย์ต่ออุดมการณ์และจุดยืน ประชาชนจะรู้ว่าควรทำอะไร ตนพยายามดูบทเรียนจากลุ่มต่างๆทางการเมืองว่าเพราะอะไรจึงล่มสลาย และจะเดินแนวนั้นไม่ได้

"ขบวนการในการต่อสู้บางเรื่องก็เป็นวิธีการเฉพาะ อยู่ที่เป้าหมายจะทำสำเร็จหรือไม่ เราเชื่อว่าการพูดคุยกับรัฐบาลที่ครบถ้วนแล้ว หากไม่มีการตอบสนอง หมดหนทาง ก็ค่อยมาหารือกัน เพราะหากหมดรัฐบาลชุดนี้แล้วก็ไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล บางครั้งหากปฏิบัติอย่างฉันท์มิตรได้ก็เลือกหนทางนี้ สิ่งที่พี่น้องประสบมาพวกผมก็ประสบติดคุกด้วย แม้กระทั่งนายก่อแก้ว พิกุลทอง ก็ติดคุก ดังนั้นอย่าหมิ่นน้ำใจกัน แต่จะเปลี่ยนไปมาไม่ได้ ทุกแนวทางดีหมด แนวทางไหนเป็นจริงได้เอาทั้งนั้น แต่สิ่งที่ทำได้เร็วที่สุดและทำได้จริงคือ ออกเป็น พ.ร.ก. หากเข้าครม.วันไหน ก็ประกาศได้ในวันนั้น " นายจตุพร กล่าว

จตุพร ย้ำช่วยเสื้อแดงพ้นคุกเร็วสุดต้องออก พ.ร.ก.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์