“ฮุนเซน” แฉประชาธิปัตย์ “สุกำพล” ยันไม่กระทบคำตัดสินศาลโลก

“สุกำพล” ยัน “สมเด็จฯฮุนเซน” แฉปชป. ไม่กระทบศาลโลกตัดสิน แจง "สุรพงษ์" นำคำแถลงการณ์ออกมาเปิดเผย เพื่อเป็นการนำเสนอเท่านั้น และเป็นการพูดถึงว่าเรื่องเกิดขึ้นยุคไหน ถือเป็นข้อเท็จจริงที่หนีไม่ออก

“ฮุนเซน” แฉประชาธิปัตย์ “สุกำพล” ยันไม่กระทบคำตัดสินศาลโลก


                พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ นำแถลงการณ์ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์เกรงจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาของศาลโลกหรือไม่ว่า การที่นายสุรพงษ์นำคำแถลงการณ์ออกมาเปิดเผย เพื่อเป็นการนำเสนอเท่านั้น และเป็นการพูดถึงว่าเรื่องเกิดขึ้นยุคไหน ซึ่งถือเป็นข้อเท็จจริงที่หนีไม่ออก ไม่เห็นมีอะไร เราอย่าไปคิดให้เกิดปัญหา ซึ่งเป็นการชี้แจงบนพื้นฐานความเข้าใจระหว่างประเทศ ไม่มีทางที่ไทยและกัมพูชาจะมานั่งทะเลาะกัน วันนี้ไม่มี เพราะคนรู้ว่าในปี2558 จะมีการเปิดประชาคมอาเซียน เป็นไปไม่ได้ที่จะมีปัญหา ตนต้องการให้สื่อมองเป็นเรื่องที่ดีบ้าง หากมองว่ามีปัญหาทั้งวันก็จะแย่


               การที่สมเด็จฮุนเซนออกมาพูดในฐานะผู้นำประเทศคงต้องคิดแล้วว่าพูดแล้วมีประโยชน์หรือไม่ หรือทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์ ส่วนที่มองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายกัมพูชานั้น ผมคิดว่าทางกัมพูชาพยายามอธิบายให้รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เมื่อเขาถูกพาดพิงก็ขอพูดบ้าง ส่วนจะเชื่อหรือไม่ขึ้นอยู่กับเรา เขาพูดจบไปนานแล้ว แต่สื่อนำมาพูดอยู่ทุกวัน อยากให้เลิกพูดเสียที รมว.กลาโหม กล่าว


               เมื่อถามว่านายสุรพงษ์ที่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีของไทย แต่นำคำพูดตรงนี้มาขยายต่อ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า “มันจบแล้วก็จบไป จะมารื้อฟื้นอยู่ทำไม มันมีประโยชน์อะไรบ้าง” เมื่อถามย้ำว่า เกรงหรือไม่ว่าศาลโลกจะหยิบประเด็นตรงนี้ขึ้นมาพิจารณา พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า “ไม่มี มันไม่เกี่ยวกับเรื่องการตัดสินของศาลโลก การที่กัมพูชาออกมาเปิดเผยเป็นเพียงต้องการให้รู้ว่าเรื่องราวที่พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการเท่านั้น สื่อต้องแปลให้ดี ถ้ามันไม่ดี ผมไม่ยอม ไม่ต้องห่วง มันไม่มีอะไร กัมพูชาเพียงแต่พูดความจริงสมัยที่รัฐบาลประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลและได้ดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนท่าทีของรมว.ต่างประเทศคนปัจจุบันดีกว่าคนก่อนหน้า”


               เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีจะหารือกับทางกัมพูชากรณีการที่กัมพูชาล่วงล้ำ เอ็มโอยูปี 43 สร้างที่พักอาศัยบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีออกมาระบุที่จะได้มีการพูดคุยร่วมกัน เรายืนยันว่าปกป้องอธิปไตยอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง เราพยายามดำเนินการให้เป็นไปตามที่เอ็มโอยู 43 กำหนดให้มากที่สุด ทั้งนี้ไทยจะทำเพียงฝ่ายเดียวไมได้ แต่ต้องทำพร้อมกันทั้งคู่ที่จะมีลงนามร่วมกันกับกัมพูชา ถ้ามีการละเมิดก็จะต้องมีการพูดคุยกัน ที่ผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือประท้วงไปยังกัมพูชาแล้ว ซึ่งก็ประท้วงไปมากกว่า 8-9 ครั้งแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์