เปิดกึ๋นผู้สมัครไม้ประดับชิงผู้ว่าฯกทม.

เปิดกึ๋นผู้สมัครไม้ประดับชิงผู้ว่าฯกทม.


เปิดกึ๋น'ผู้สมัครไม้ประดับ'ชิงผู้ว่าฯกทม. ไร้ชื่อไร้ฐานยากที่จะเข้าเส้นชัย 
              ตั้งแต่วันที่ 21-25 มกราคม เป็นวันสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และจนกระทั้งเวลา 16.50 น.ของวันที่ 25 มกราคม นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกทม. ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกทม. ก็ได้แถลงข่าวปิดการรับสมัคร  โดยมีผู้สมัครทั้งสิ้น 25 รายได้แก่ หมายเลข1 นายวิละ อุดม หมายเลข2 นายวรัญชัย โชคชนะ หมายเลข3 ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ หมายเลข4 นายโสภณ พรโชคชัย หมายเลข5 นายสมิตร สมิตธินันท์
              หมายเลข6 นายสัณหพจ สุขศรีเมือง หมายเลข7 นายณัฏฐ์ดนัย ภูเบศอรรถวิชญ์ หมายเลข8 นายสุเมธ ตันธนาศิริกุล หมายเลข9 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ หมายเลข10 นายโฆสิต สุวินิจจิต หมายเลข11 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หมายเลข12 นางสาวจงจิตร์ หิรัญลาภ หมายเลข13 นายวศิน ภิรมย์ หมายเลข14 นายประทีป วัชรโชคเกษม หมายเลข15 นายจำรัส อินทุมาร
              หมายเลข16 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หมายเลข17 นายสุหฤท สยามวาลา และหมายเลข18 นางนันท์นภัส โกไศยกานนท์  หมายเลข 19 นายสุขุม วงประสิทธิ หมายเลข 20 นายกฤษณ์ สุริยผล หมายเลข 21 นางธรณี ฤทธีธรรมรงค์ หมายเลข 22 นายศุภชัย เกษมวงศ์ หมายเลข 23 น.ส.รวิวรรณ สุทธิวีรสรรค์ หมายเลข 24 นายวิทยา จังกอบวัฒนา ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และหมายเลข 25 คนสุดท้ายคือพ.ต.อ.ขจรศักดิ์ โกษะโยธิน
              จากจำนวนผู้สมัคร 25 คนนี้ คงมีเพียง 2 หมายเลขคือ หมายเลข 9 และ 16 เท่านั้นที่ถือว่าเป็นคู่ชิงตัวจริง แต่หากจะมีการพลิกล็อกก็คงมีเพียงหมายเลข 10  และ 11 เท่านั้นที่มีสิทธิ์เบียดเข้าป้ายได้ ส่วนนอกนี้ต้องถือว่าเป็นเพียงผู้สมัครไม้ประดับยากที่จะเป็นผู้ชนะได้
              ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ กระแสความสนใจจึงมุ่งไปที่ผู้สมัครคู่ชิงตัวจริง แล้วผู้สมัครที่เป็นไม้ประดับไม่มีความหมายอะไรเลยหรือ ไม่มีแนวความคิดพอที่จะเข้ามาบริหารกทม.ได้หรืออย่างไร ดังนั้น จึงควรจะมาดูว่าแนวความคิดของผู้สมัครไม้ประดับเหล่านี้ว่า ทำไมถึงเข้ามาสมัครทั้งๆที่ค่าสมัครก็มากถึง 5 หมื่นบาทหรือว่าเงินเท่านี้เป็นเพียงเศษเงิน แล้วจะหาเสียงบ้างหรือไม่ หากหาเสียงแล้วจะมีวิธีการที่แตกต่างจากผู้สมัครคู่ชิงอย่างไร มีนโยบายที่ผู้ที่ชนะเลือกตั้งจะพอนำไปประกอบในการพัฒนากทม.ได้บ้างหรือไม่ เพราะว่าหลังจากผลการเลือกตั้งออกมาผู้ชนะก็ปลอบใจผู้แพ้ว่าจะประมวลนโยบายของผู้สมัครต่างๆนำไปใช้แต่แล้วก็เงียบหายไป

ตัวแทนพรรคยางพาราไทยก็สนใจลงสมัครด้วย
              ที่นี้มาดูแนวความคิดของผู้สมัครไม้ประดับเหล่านี้กันบ้าง สร้างความมึนงงไม่น้อยสำหรับนายสุขุม วงประสิทธิ ที่เป็นตัวแทนจากพรรคยางพาราไทย มาลงสมัครได้หมายเลข 19 เพราะว่าพื้นที่กทม.ไม่มีที่ปลูกยางพาราน่าจะไปสมัครส.ส.หรือผู้นำท้องถิ่นที่ภาคใต้หรืออีสานมากกว่า แต่นายสุขุมก็ได้บอกว่า พรรคยางพาราไทยต้องการเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯให้กลับสู่ความกตัญญูกตเวที ซึ่งขณะนี้กรุงเทพฯมีปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการได้รับการแก้ไข ทั้งปัญหาการจราจร เมืองแออัด และคนกรุงเทพฯไม่รับความสุข มีแต่ความทุกข์ ปัญหายาเสพติด
              ในฐานะประชาชนจะขออาสาแก้ไขปัญหาให้คนกรุงเทพฯ ได้แก่ 1.โอนย้ายข้าราชการทหารเข้ามาทำหน้าที่ใน 50 สำนักงานเขต โดยให้เป็นข้าราชการระดับสูง เพื่อแก้ไขปัญหาที่สะสมมานาน เช่นปัญหายาเสพติด 2.จะสร้างงานให้คนกรุงเทพฯ จะมีการขุดลอกคลองอีก 21 คลองเพิ่มเติม เพื่อเปิดการโดยสารเรือของ กทม. 3.จะสร้างห้องน้ำสาธารณะเพิ่มอีก 1 หมื่นห้องทั่วกรุงเทพฯ โดยให้คนด้อยโอกาสได้เข้ามาทำงานในการดูแลห้องน้ำ 4.สนับสนุนให้คนมุสลิมปลูกปาล์มน้ำมัน และสนับสนุนให้ย่านที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่มีการใช้ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 5.จะแต่งประธานและคณะกรรมการชุมชนทั้งหมดให้มาเป็นผู้ช่วยผู้ว่าฯกทม. เพื่อการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน 6.การทำรถร่วมกทม. เช่น รถ 3 ล้อ รถเมล์ รถตู้
              "นอกจากนี้ยังมีนโยบายแยกกรุงเทพฯกับกรุงธนบุรี ให้เป็น 2 มหานคร 1 เมืองหลวง เพื่อยกระดับกรุงธนบุรีเป็นเมืองมรดกโลก และเพื่อให้การบริหารงานอย่างทั่วถึง ที่สำคัญจะขอเสียงประชามติจากประชาชนในการย้ายหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ กระทรวง ทบวง กรม ออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯไปที่จ.นครราชสีมา เพื่อการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด" ตัวแทนพรรคยางพาราไทยระบุ ก็ถือว่ามีแนวความคิดที่จะพัฒนากทม.เหมือนกัน

"กฤษณ์ สุริยผล"หวังกทม.มี3ส.
              มาที่อีกคนหนึ่งนายกฤษณ์ สุริยผล กลุ่มรักกรุงเทพฯ หมายเลข 20 ตอนสมัครได้สร้างความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่ไม่น้อยเพราะว่า ได้นำเหรียญ แบงค์ 20 แบงค์ 500 จำนวน 50,000 บาท มาสมัคร แต่นายกฤษณ์ ก็บอกว่า การทำงานของกทม. ต้องสะดวกรวดเร็วและเรียบร้อย โดยนโยบายของตนนั้น 3 ส. 1 ป . คือ สะดวกสบาย สะอาดสอ้าน สว่าง ไสว โปร่งใส ปลอดภัย เพื่อสร้างให้กรุงเทพเข้มแข็ง

มาเหมือนเดิมแล้วแต่บัญชาสวรรค์"ธรณี ฤทธีธรรมรงค์"
              นางธรณี ฤทธีธรรมรงค์ ในนามอิสระหมายเลข 21 สร้างความฮือฮาไม่น้อยวันสมัครเพราะเธอสวมชุดสีขาวพร้อมเครื่องประดับทั้งร่างกาย และทำมือคล้ายกับการบูชาศาสนา พร้อมเด็ก 3 คน พร้อมประกาศนโยบายจัดตั้งสภาราษฎร์ร่วมรัฐ ทุกเขตในกทม. รวมทั้งปรับปรุงสวัสดิการและระบบบำเหน็จบำนาญของข้าราชการและลูกจ้างของกทม.ให้เป็นธรรมที่สุด ส่วนงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างทุกประเภท ต้องเข้าสู่สภาราษฎร์ร่วมรัฐ เพื่อรับอนุมัติโดยมติสภาราษฎร์ร่วมรัฐของกทม.และควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณ โดยสภาราษฎร์ร่วมรัฐทุกขั้นตอน 
              "จะไม่เดินหาเสียง ไม่มีป้ายหาเสียง ไม่คาดหวังผลคะแนน เพราะขอให้เป็นบัญชาจากสวรรค์ หากมีหน่วยงานใดหรือสื่อที่ใด เชิญไปพูดถึงนโยบายก็จะไป แต่จะไม่ไปเดินข้างถนนโดยเด็ดขาด ส่วนชุดที่แต่งมาในวันนี้ไม่มีแนวความคิดใดๆ แต่เป็นบัญชาจากพระแม่ธรณีและเจ้าแม่กวนอิม ที่สั่งให้ตนเองใส่ชุดดังกล่าวมา อย่างไรก็ตามจะปลดแอกยุบอำนาจจากการเมือง ปลดแอกจากมหาดไทย จะไม่ให้ สก.สข. ใช้เงินภาษีราษฎร์ ขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ โดยจะเอาเงินส่วนนี้มาพัฒนาประชาชนในพื้นที่ และให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่เขตปกครอง แก้ปัญหากันเอง"
              นี้เป็นคำประกาศของนางธรณีและดูเหมือนว่าจะคล้ายๆกับตอนที่เธอลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่ผ่านมา

"ศุภชัย เกษมวงศ์"ลงสมัครเพราะต้องแทนคุณแผ่นดิน
              ส่วนนายศุภชัย เกษมวงศ์ ในนามอิสระ หมายเลข 22 ซึ่งเคยสมัครมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยบอกว่า ที่เลือกมาสมัครผู้ว่าฯกทม. เพราะทุกคนเกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดิน มีคติประจำใจว่าทุกข์สุขของพี่น้องกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯกทม. ระลึกอยู่ในใจเสมอ ความเดือดร้อนของคนไทย ผู้ว่าฯกทม.ขอแบกรับ ทั้งนี้ไม่ได้คาดหวัง และไม่มีเวลาลงพื้นที่แนะนำตัวเพราะยังเป็นพนักงานบริษัทอยู่
              ส่วนผู้สมัครคนสุดท้ายคือพ.ต.อ.ขจรศักดิ์ โกษะโยธิน หมายเลข 25 บอกว่าเป็นญาติห่างๆ ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ก็คงต้องติดตามว่าเป็นเพราะอะไรถึงลงสมัครไม่ตัดคะแนนกันเองหรือ
              อย่างไรก็ตามแม้นนโยบายดี แนวความคิดดี แต่ไม่มีฐานก็ยากที่จะเข้าไปบริหารกรุงเทพมหานคร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์