“สุรพงษ์”อัด“มาร์ค”ไร้ยางอาย ยันไม่เคยไปเจรจากับกัมพูชา

“สุรพงษ์”อัด“มาร์ค”ไร้ยางอาย ยันไม่เคยไปเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา

“สุรพงษ์”อัด“มาร์ค”ไร้ยางอาย ยันไม่เคยไปเจรจากับกัมพูชา


                   ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ แถลงถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวหาว่านายสุรพงษ์เป็นโฆษกให้รัฐบาลกัมพูชา จากกรณีนำเอกสารที่กัมพูชาตำหนิรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มาเผยแพร่ ว่า สาเหตุที่ตนนำเอกสารแถลงการณ์ของกัมพูชามาอ่านให้ฟัง ก็เพื่อให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมของรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่ส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม แอบไปหารือลับๆกับกัมพูชา

               ขณะที่รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไปพูดคุยกันโดยเปิดเผยมาตลอด และรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ยังไม่เคยไปพบปะหารือ หรือ มีข้อเสนอใดๆกับกัมพูชาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางทะเล เพราะรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ยกเลิกบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอย)ระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา ว่าด้วยพื้นที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน ปี 2544 ไปแล้ว

               นายอภิสิทธิ์จึงหมดเวลาแล้วที่จะโกหกหรือกล่าวหากัน และการที่นายอภิสิทธิ์บอกตนว่าไร้จิตสำนึกนั้น ตนก็ต้องบอกกลับไปว่านายอภิสิทธิ์ไร้ยางอายในสิ่งที่พูด นอกจากนี้ ตนไม่อยากให้หยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองอีก แต่ถ้าฝ่ายค้านมีหลักฐาน ก็ขอให้นำมาแสดง ตนยินดีรับข้อเสนอแนะจากฝ่ายค้านเสมอ ทั้งนี้ ตนจะพูดครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะเสียเวลาตอบโต้มานานแล้ว


               นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุด ตนเพิ่งได้รับรายงานการเข้าพบเพื่อแนะนำตัวของเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ที่ได้เข้าพบสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายฮอร์ นัมฮง รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา ทั้งสองระบุว่าการที่รัฐบาลกัมพูชาต้องนำปัญหาขัดแย้งกรณีปราสาทพระวิหาร เข้าสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก)นั้น เกิดจากการกระทำต่างๆ ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กัมพูชาไม่มีทางเลือก โดยในการชี้แจงต่อศาลโลกในช่วงเดือน เม.ย.นี้ กัมพูชาก็พาดพิงว่า เป็นช่วงที่เกิดขึ้นในรัฐบาลอภิสิทธิ์ ไม่ใช่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์