เจิมศักดิ์ ชงแก้ก.ม.ประชามติ หวั่นประชาชนสับสน

เจิมศักดิ์ ชงแก้กฎหมายประชามติ เชื่อ


ถามความเห็นทั้งเล่มทำให้ประชาชนสับสน สวัสดิ์ ย้ำ รธน.ชั่วคราวกำหนดชัดต้องประชามติทั้งเล่ม วันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อพิจารณารายงานความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญ และการพิจารณารายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการยกร่างหลักเกณฑ์วิธีการออกเสียงประชามติและการออกเสียงประชามติ


นายสวัสดิ์ โชติพาณิช


ประธานกรรมาธิการยกร่างหลักเกณฑ์วิธีการออกเสียงประชามติและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเสนอหลักเกณฑ์การออกเสียง การลงประชามติ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับ พ.ร.บ.ประชามติ ที่จะออกเป็นกฎหมาย ซึ่งส่วนนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เบื้องต้นหลักเกณฑ์จะคล้ายกับการออกเสียงเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ตัดสินว่าจะรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ

ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม


กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและกรรมาธิการยกร่างหลักเกณฑ์วิธีการออกเสียงประชามติและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า หลักเกณฑ์การลงประชามติมี 33 ข้อ คล้ายกับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

โดยเนื้อหาหลักคือ

การจัดวางคูหาการลงประชามติและใบลงคะแนนที่จัดช่องลงคะแนนไว้เพียง 2 ช่อง คือ รับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งการประชุม ส.ส.ร.ครั้งนี้เป็นห่วงสมาชิกตีรวนจะไม่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ออก พ.ร.บ.ประชามติ เพราะ ส.ส.ร.บางส่วนเห็นว่าหน้าที่นี้ควรจะให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการแทน กกต.

ด้าน นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง


ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และระยอง ไม่มีปัญหาเรื่องคลื่นใต้น้ำอย่างที่หลายฝ่ายกังวล ส่วนที่ระบุว่าประชาชนจะสับสนการทำประชามติจนอาจทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะการทำประชามติครั้งนี้ถามประชาชนทั้งเล่ม จึงเป็นเรื่องยากสำหรับประชาชนพอสมควร หากจะแก้ไขต้องไปแก้ที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

นายเจิมศักดิ์ กล่าวอีกว่า


สิ่งที่กรรมาธิการกังวลในขณะนี้คือ เรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ประชาชนส่วนมากยังไม่เข้าใจการร่างรัฐธรรมนูญ โดยตนได้ประสานงานขอความร่วมมือในส่วนสื่อของรัฐให้ช่วยประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ ซึ่งวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ จะเชิญผู้บริหารของ อสมท และกรมประชาสัมพันธ์ มารายงานความคืบหน้า ส่วนการขอใช้ห้องประชุมของรัฐสภา เพื่อให้ประชาชนแสดงความเห็นทุกวันเสาร์ไม่น่าจะมีปัญหา


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์