ปชป.” ยืนกรานค้านนิรโทษกรรมจี้นายกฯแจง4ข้อ

“วิปฝ่ายค้าน” จี้ “นายกรัฐมนตรี” ตอบคำถามก่อนออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม “อภิสิทธิ์” ยืนกรานขวางแน่นอน

ปชป.” ยืนกรานค้านนิรโทษกรรมจี้นายกฯแจง4ข้อ


               ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปค้าน) สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีบางคนเสนอแนวคิดออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ว่า วิปฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นเป้าหมายเพื่อนิรโทษความผิดอาญา ตั้งแต่เหตุการณ์วันที่ 1 ม.ค. 2550 – 31 ธ.ค. 2554 ให้พ้นผิดโดยสิ้นเชิงมากกว่า


หากนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับการออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมจริง ต้องตอบคำถาม 4 ข้อ ว่า

        1.จะเป็นการเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 ที่ระบุว่า จะต้องเกี่ยวกับความปลอดภัยประเทศและสาธารณะ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ หรือ ต้องเป็นกรณีจำเป็น ฉุกเฉิน เร่งด่วน อันมิอาจหลีกเลี่ยงได้หรือไม่

        2.การกำหนดช่วงเวลานิรโทษกรรมดังกล่าวเท่ากับเลือกปฏิบัติ เพื่อช่วยเฉพาะคดีเผาศาลากลาง คดีวัดพระแก้ว และคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตลอดจนเจตนาไม่ให้รวมคดีชุมนุมทางการเมืองต่อต้านรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ในปี 2555 ด้วยหรือไม่ 

        3.จะเป็นจุดเริ่มต้นการนิรโทษกรรมคดีทุจริตด้วยใช่หรือไม่  

        4.มีวัตถุประสงค์แก้ปัญหาประเทศหรือแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลให้พ้นจากข้อหาได้เป็นอำมาตย์แล้วลืมพวกหรือไม่


            ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเร่งรัดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ว่า นายกรัฐมนตรีควรแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่า จะเอาอย่างไร เห็นด้วยกับกฎหมาย และควรทำเป็นพ.ร.ก.หรือไม่ แต่จนบัดนี้ ทั้งนายกฯ และครม.ยังไม่มีท่าที ทั้งที่การออกพ.ร.ก.เป็นเรื่องของรัฐบาลโดยตรง ไม่ใช่เรื่องของส.ส.และสภาฯ แต่หากนายกฯ มีจุดยืนที่ชัดเจน ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่ต้องมากังวลกัน เพราะจะเป็นอีกความขัดแย้งหนึ่ง และมีส.ว.บางส่วนที่ไม่เห็นด้วย ดังนั้นนายกฯ จะต้องเลือกว่า จะยึดประโยชน์ของส่วนรวมหรือส่วนตัว แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์