ชุมพล ศิลปอาชา เสียชีวิตแล้วที่ ร.พ.รามา

รองนายกฯ "ชุมพล" เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการภาวะหัวใจล้มเหลว เวลา 09.00 น. ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี "บรรหาร" จ่อแถลงข่าววันนี้

ชุมพล ศิลปอาชา เสียชีวิตแล้วที่ ร.พ.รามา


               เลขาส่วนตัว นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้รับการแจ้งมาจากผู้ใหญ่ในพรรค ว่า นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยอาการภาวะหัวใจล้มเหลว ในเวลาประมาณ 09.00 น. ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งขณะนี้ ผู้ใหญ่ภายในพรรคกำลังเดินทางไปที่โรงพยาบาล และ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้


           ทั้งนี้ นายชุมพล ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลโรงพยาบาลมิชชั่น เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 ด้วยอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ก่อนจะย้ายไปรักษาอาการต่อที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี
โดยประวัตินายชุมพล ศิลปอาชา เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2483 ที่ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายเซ่งกิม และนางสายเอ็ง แซ่เบ๊ เป็นน้องชายของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศไทย จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร สำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท (M.P.A.) มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ สหรัฐอเมริกา

           ด้านชีวิตครอบครัว ได้สมรสกับ นางดวงมาลย์ ศิลปอาชา (สกุลเดิม เจียรสวัสดิ์วัฒนา) ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลคดีเด็กสมุทรปราการ มีบุตร 2 คน คือ นางสาวสลิลดา ศิลปอาชา กับนายรัฐพล ศิลปอาชา
นายชุมพล เคยรับราชการประจำที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) และเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อมาจึงได้เข้าสู่เส้นทางการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดพรรคชาติไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 - 2535 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองหลายตำแหน่ง อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2523-2534 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2524-2526 รองประธานสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2529 และ พ.ศ. 2535


           ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 จึงได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย และหลังจากนั้นจึงได้หันหลังให้งานการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ไปลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา จนกระทั่งภายหลังการยุบพรรคชาติไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองแกนนำพรรค ในปี พ.ศ. 2551 ส่งผลให้สมาชิกรวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ในชื่อว่า "พรรคชาติไทยพัฒนา" นายชุมพล ศิลปอาชา จึงได้หันกลับมาสู่งานการเมืองสภาล่างอีกครั้ง โดยการรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

           ต่อมาได้นำสมาชิกพรรคให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ในการจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา และได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี (กำกับดูแลด้านการท่องเที่ยว และการเกษตร) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์