มาร์คบี้พงศพัศแจงไม่ลาออกจากเลขาฯปปส.

"อภิสิทธิ์" บี้ "พงศพัศ" แจงเหตุไม่ลาออกเลขาธิการป.ป.ส. จี้กกต.ดูแลกรณี "นายกฯ" ใช้รถประจำตำแหน่งช่วยผู้สมัครหาเสียง หลังเคยออกระเบียบห้าม

มาร์คบี้พงศพัศแจงไม่ลาออกจากเลขาฯปปส.


                  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.พรรคเพื่อไทย ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ส. ว่า ขอให้พล.ต.อ.พงศพัศ ทำสถานะของตัวเองให้ชัดเจน เพราะเปิดตัวแล้วจะได้ไม่มีปัญหาข้อกฎหมายตามมา และยังเดินหน้าหาเสียงทางการเมืองด้วยถือว่าไม่เหมาะสม ทำไมไม่แสดงความบริสุทธิ์ใจในเรื่องการแข่งขันที่เป็นธรรมเพื่อไม่ให้มีข้อคลางแคลงใจเหมือนกับที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครของพรรคก็ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ก่อนครบวาระ เพื่อไม่ให้อยู่ในตำแหน่งรักษาการจะได้ไม่ทำให้ข้าราชการเกิดความลำบากใจ

              นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แต่ถ้าพล.ต.อ.พงศพัศยังไม่ออกจากการเป็นเลขาธิการ ป.ป.ส. ย่อมมีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบในทางการเมือง เพราะเท่ากับว่าทุกวันที่เดินหาเสียง พล.ต.อ.พงศพัศ มีผู้ใต้บังคับบัญชา มีหน่วยงานที่เป็นกลไกของรัฐอยู่ในมือ ทั้งนี้ไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องทำให้เกิดปมปัญหาที่หมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมาย จึงต้องถามพล.ต.อ.พงศพัศว่า มีเหตุผลอะไรที่จะต้องดำรงตำแหน่งอยู่

            “ถ้าพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ก็ควรเริ่มต้นด้วยการเป็นแบบอย่างว่าทุกฝ่ายต้องการให้การเลือกตั้งอยู่บนพื้นฐานความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ต้องถามเจ้าตัวว่ามีความจำเป็นอะไรถึงต้องอยู่ในตำแหน่งต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าวในการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ใช้รถราชการในการช่วย พล.ต.อ.พงศพัศ หาเสียง ทั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เคยมีหนังสือกำหนดระเบียบเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในระหว่างการเลือกตั้ง

            โดยระบุห้ามไม่ให้มีการใช้ทรัพยากรของรัฐ และเวลาราชการ จึงอยากให้ กกต.เข้ามาพิจารณาและทำให้เกิดความชัดเจน เพราะไม่อยากให้เป็นเรื่องที่ต้องมาเถียงกันหยุมหยิมระหว่างนักการเมืองจะได้เดินหน้าพูดเรื่องนโยบายหาเสียงกับประชาชน โดย กกต.มีหน้าที่ดูแลว่าไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบกัน ซึ่งแนวปฏิบัติของคนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ควรใช้ทรัพย์สินทางราชการหรือสถานะความเป็นนายกฯไปเป็นประโยชน์ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นเกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ไม่มีปัญหา

              ส่วนผลสำรวจคะเเนนความนิยม(โพลล์)ที่ระบุว่ามีความใกล้เคียงกันระหว่าง 2 ผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่นั้นนายอภิสิทธิ์ เห็นว่าคงจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเชื่อว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นจึงทำงานหนักและไม่ประมาท แต่กรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ออกมาเชิญให้คนกรุงเทพฯเบื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และให้โอกาส พล.ต.อ.พงศพัศ นั้น ก็ต้องถามกลับไปว่านี่คือการเมืองสร้างสรรค์หรือไม่ที่ชวนให้เบื่อคนอื่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์