“ยิ่งลักษณ์” กำชับดูแลโรฮิงญาลักลอบเข้าไทย

“ยิ่งลักษณ์” กำชับ ผบ.ทร. ดูแลโรฮิงญาลักลอบเข้าไทย ด้านผบ.ทรภ.3 คุมเข้มตามกฎหมาย พร้อมช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน ชี้ปัจจุบันอพยพเป็นครอบครัว

“ยิ่งลักษณ์” กำชับดูแลโรฮิงญาลักลอบเข้าไทย


                  ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียก พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เข้าหารือถึงปัญหาการลักลอบเข้าประเทศไทยของชาวโรฮิงญา โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ผบ.ทร.สกัดกั้นชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามาภายในประเทศ เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหา
 
               เนื่องจากเกรงว่าเมื่อเดินทางเข้ามาแล้วจะทำให้เกิดความยุ่งยากได้ เพราะไม่แน่ใจว่ากลุ่มโรฮิงญาเหล่านี้จะเดินทางออกไปประเทศที่สามอย่างเดียวหรือไม่ เนื่องจากส่วนหนึ่งเกรงว่าจะแอบหลบเข้าไปรวมขบวนการในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ผบ.ทร.พร้อมปฏิบัติการในการเข้มงวดดูแลเส้นทางน้ำต่างๆ ที่กองทัพเรือดูแลอยู่อย่างเต็มที่ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถดูแลควบคุมไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาอีกได้


               ขณะที่พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ทางกองทัพเรือภาคที่ 3 ได้ดำเนินการเข้มงวดเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแรงงานเถื่อน ของหนีภาษี และยาเสพติด รวมถึงปัญหาชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย หากมีการจับกุมชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้ามานั้น เราก็จะพยายามผลักดันออกไปประเทศที่สาม หรือส่งกลับประเทศต้นทางที่เดินทางมา ซึ่งต้องปฏิบัติตามนโยบายในการช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน

               ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่านอกจากชาวโรฮิงญาที่เป็นผู้ชายแล้วยังพบเด็กและสตรีเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยกลุ่มเหล่านี้จะอพยพมาเป็นแบบครอบครัว โดยทางกองทัพเรือภาคที่3 ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยทุกอย่าง หากบุคคลเหล่านี้เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย
“ทุกปีเมื่ออากาศคลื่นลมสงบ ชาวโรฮิงญาเหล่านี้ก็จะใช้จังหวะดังกล่าวหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

               โดยจะมีขบวนการและนายหน้าต่างๆ เข้าไปหาผลประโยชน์ จึงทำให้ชาวโรฮิงญาใช้เส้นทางประเทศไทยไปยังประเทศที่สามมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพเรือภาคที่3 ได้มีการประสานงานร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) รวมถึงฝ่ายตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการประสานงานติดตามขบวนการเหล่านี้อย่างใกล้ชิด” พล.ร.ท.ธราธร กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์