พนิชดีใจเขมรปล่อยราตรีแต่ยังห่วงวีระ

พนิชดีใจเขมรปล่อยราตรีแต่ยังห่วงวีระ

พรรคประชาธิปัตย์ วันที่ 10 ม.ค. นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์
 
ในฐานะ1 ในคณะของกลุ่มคนไทยหัวรักชาติที่ถูกทางการจับกุมตัวที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อปี2553 กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมกัมพูชา ลดโทษให้กับนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ และพระราชทานอภัยโทษ ให้กับน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ว่า ตนดีใจมาก ไม่ว่าจะปล่อยตัวช้าหรือเร็ว แต่ใช้เวลาค่อนข้างนาน ทั้งที่รัฐบาลเข้ามารับตำแหน่งกว่าปีครึ่งแล้วและได้บอกว่าทั้ง 2 คนจะได้รับการปล่อยตัวในไม่นาน แต่สุดท้ายแล้วปล่อยให้ถูกจำคุกมากว่า 2 ปี

ส่วนกรณีที่คนของรัฐบาลออกมาระบุว่าเป็นผลงานของรัฐบาลนั้น ตนเห็นว่าเราดีใจที่ทั้ง 2คนจะได้กลับมาประเทศไทย
 
ถ้ารัฐบาลจะเอาเป็นผลงานก็เป็นผลงานที่ใช้เวลามากพอสมควร ซึ่งต้องมองในเรื่องของครอบคัวที่รออยู่ด้วย เพราะกว่าจะกลับมาอยู่กับครอบครัวได้ก็ต้องรอกว่า 2 ปี ถ้าจะเอาเป็นผลงานก็ต้องนำกลับมาได้ทันทีที่เป็นรัฐบาล หรือตั้งแต่ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พบกับสมเด็จฮุนเซน และอีกเรื่องหนึ่งอาจจะมีการใช้เป็นข้อต่อรองเรื่องที่ในขณะนี้ศาลอาญาระหว่างประเทศ(ศาลโลก) ใกล้จะตัดสินคดีพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา จึงอาจจะมีผลต่อการปล่อยตัว เพื่อให้ลดน้ำหนักความตึงเครียดที่จะเผชิญหน้ากับกลุ่มพันธมิตรฯ หรือกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ

นายพนิช กล่าวต่อว่า กรณีของน.ส.ราตรี ที่ถูกจำคุก 6 ปี ซึ่งถ้าอยู่ครบ 1 ใน 3 ของโทษดังกล่าวก็สามารถได้รับพระราชทานอภัยโทษได้

แต่ก็ต้องอยู่ที่ว่ากัมพูชาจะขอพระราชทานอภัยโทษในโอกาสอะไร ซึ่งครั้งนี้ก็อยู่ในโอกาสวันมงคลจึงดำเนินการได้ และจะครบตามกำหนด 1 ใน 3 ที่จัดพระราชทานอภัยโทษในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งช่วยเพียงแค่การขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนกรณีที่ของนายวีระ ที่ถูกจำคุก 8 ปีนั้น ยอมรับว่ามีความเป็นห่วง เพราะเหลือระยะเวลาอีก 8-9 เดือนจะครบกำหนดมีสิทธิขอพระราชทานอภัยโทษ จึงต้องดูว่าตั้งแต่วันนี้จนครบกำหนดนั้น รัฐบาลหรือทางการกัมพูชาจะใช้เรื่องนี้ต่อรองอะไรหรือไม่ ซึ่งควรปล่อยตัวนายวีระออกมาได้แล้ว

พนิชดีใจเขมรปล่อยราตรีแต่ยังห่วงวีระ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์