สุรพงษ์เบี้ยวแจงกมธ.สอบทุจริตวุฒิฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เบี้ยวแจง กรรมธิการสอบทุจริต วุฒิสภา กรณีเขาพระวิหาร ขณะที่ อดีตทนายความเขาพระวิหาร แนะรัฐบาลยกเลิก เอ็มโอยู ปี 43

สุรพงษ์เบี้ยวแจงกมธ.สอบทุจริตวุฒิฯ


                คณะกรรมาธิการตรวจสอบ เรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล โดยที่ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ เป็นประธานเพื่อพิจารณาศึกษา เรื่องร้องเรียน กรณีปราสาทเขาพระวิหาร โดยได้เชิญ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาให้ข้อมูล และร่วมหาทางออกให้กับประเทศไทย ในการต่อสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร ในวันที่ 15 - 19 เม.ย. ที่ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ 

             ซึ่งการประชุม นายสุรพงษ์ ไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุม หรือ ส่งผู้แทนมาแต่อย่างใด จึงเป็นการเสนอแนวทางโดยนักวิชาการ โดย นายสมปอง สุจริตกุล อดีตทนายความในคดีเขาพระวิหารได้เสนอแนวทางจุดยืนของประเทศไทยให้รัฐบาลประกาศปฏิเสธรับเขตอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาใด ๆ ที่จะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดน รวมถึง เสนอให้รัฐบาลยกเลิก MOU ปี 43 และแผนที่อัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ตารางกิโลเมตร เพื่อไม่ให้มีการนำไปอ้างกับพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ ได้แสดงความคิดเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และเสนอให้รัฐบาลประกาศจุดยืนที่ชัดเจน เพื่อปกป้องดินแดนของประเทศชาติต่อไป
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์