ทีมเศรษฐกิจก็ชี้แจงได้

การที่พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์


แต่งตั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบ และถูก กดดันจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีเสียงวิจารณ์ตามมาว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี


ชื่อ คณะกรรมการประสานงาน


และกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ฟังดูคล้ายกับว่าจะได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเกี่ยวกับการประสานงาน และกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจต่างประเทศ กับนานาประเทศทั่วโลก แต่จากคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรี นายสมคิดได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับผู้นำประเทศจีนและญี่ปุ่น ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นการส่วนตัว

คงจะไม่เพียงแต่การประกาศ


นโยบายเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้น ที่ทำให้ต่างประเทศสงสัยว่าประเทศไทยจะปิดประเทศ ไม่ ต้อนรับนักลงทุนต่างประเทศหรืออย่างไร? และสงสัยว่าไทยกำลังจะกลับไปสู่ระบอบเผด็จการหรืออย่างไร? แต่น่าจะเป็นผลสืบเนื่องมาจากมาตรการสำรอง 30% ทุนต่างประเทศที่นำเข้า และการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการประกอบ ธุรกิจของต่างด้าว ประกอบกันด้วย


แต่ไม่ทราบว่าการประกาศ


นโยบายเศรษฐกิจพอเพียง การกันสำรอง 30% ของธนาคารแห่งประเทศไทย และการแก้กฎหมาย ธุรกิจของคนต่างด้าวโดยกระทรวงพาณิชย์ จะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติมากน้อยแค่ไหน จนรัฐบาลต้องตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อทำหน้าที่ชี้แจงรัฐบาลและนักลงทุนต่างประเทศ เพราะรัฐบาลไม่ได้ยอมรับว่ามีผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว


ถึงจะมีผลกระทบ แต่ก็น่าสงสัยว่า


ทำไมจึงต้องตั้งนัก ทักษิโณมิกส์ ให้เป็นผู้ชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับต่างประเทศ เพราะเป็นเศรษฐศาสตร์คนละสำนัก ทักษิโณ-มิกส์เน้นนโยบายประชานิยม ลดแลกแจกแถม การตลาด การบริโภค การแสวงความร่ำรวย และการก่อหนี้ สวนทางกับเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งยึดหลักความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล และการพัฒนาที่ยั่งยืนมีภูมิคุ้มกัน


สมคิด จาตุรศรีพิทัักษ์




นายสมคิดอาจจะใช้ความสัมพันธ์ ส่วนตัว


เพื่อชี้แจงนโยบายของรัฐบาลไทยต่อ ผู้นำรัฐบาลจีนและญี่ปุ่นได้ เพราะเป็นประเทศเอเชียด้วยกัน มีวัฒนธรรมที่ยึดถือความสัมพันธ์ ส่วนตัวเหมือนกัน แต่น่าสงสัยในการชี้แจงกับโลกตะวันตก เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรปตะวันตก ซึ่งมักจะรังเกียจรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหาร การเร่งประกาศใช้รัฐธรรมนูญ และเลือกตั้งใหม่ น่าจะเป็นคำชี้แจงที่ดีที่สุด

ถึงแม้ว่ารัฐบาลมีความจำเป็น


เร่งด่วนที่จะต้องชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนมาตรการกันสำรอง 30% และการแก้ไขกฎหมายธุรกิจต่างด้าว ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆของรัฐ ก็น่าจะมีความสามารถที่จะชี้แจงได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องตั้งคณะกรรมการพิเศษ ขึ้นมาให้กลายเป็นปัญหาทางการเมือง ถึงขั้นอาจเกิดความขัดแย้งในรัฐบาล.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์