รถดับเพลิง มี 3 นักการเมือง ติดร่างแห!

"ตรวจสอบรถดับเพลิง"


ด้านความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตโครงการต่างๆในสมัยรัฐบาลก่อนนั้น วันที่ 23 ก.พ. มีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกทม. ที่มีนายประเสริฐ บุญศรี เป็นประธาน โดยนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯได้สรุปผลสอบมาให้เพื่อบรรจุในวาระการประชุม คตส. วันที่ 26 ก.พ. นี้ ซึ่งมีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องในการจัดซื้อ 5 คน

แบ่งเป็นนักการเมือง 3 คน ตำรวจ 1 คน ข้าราชการ 1 คน ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้รัฐเสียหายประมาณ 6 พันล้านบาท ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงแจ้งข้อกล่าวหาแค่ 5 คน ทั้งที่ผลสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่ามีผู้ทำผิด 7 คน นายนามตอบว่า เป็นเพียงผลสรุปเบื้องต้นในชั้นตรวจสอบ แต่เมื่อถึงชั้นไต่สวนอาจมีการขยายประเด็นจนมีผู้ทำผิดเพิ่มขึ้นอีกหลายราย

ชงเชือด โภคิน-ประชา-สมัคร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักการเมืองและข้าราชการ 5 คน ที่คณะอนุกรรมการสรุปสำนวนว่ามีความผิดในคดีดังกล่าวประกอบด้วย 1. นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย 2. นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย 3. นายสมศักดิ์ คุณเงิน อดีตผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย (นายประชา มาลีนนท์) 4. นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯกทม. 5. พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

นายโภคิน พลกุล



คดีหุ้นชินฯสะดุดถูกกั๊กข้อมูล


ขณะเดียวกัน มีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีนายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ กรรมการ คตส. เป็นประธาน ภายหลังการประชุม นายสัก กอแสงเรือง อนุกรรมการฯ กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปสำนวนการซื้อขายหุ้นของบริษัทแอมเพิลริช เพื่อส่งให้ คตส.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนในวันที่ 26 ก.พ. ได้ เนื่องจากมีหลายคนไม่ส่งเอกสารมาให้ เช่น นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่อ้างว่าเจ้าของข้อมูลไปต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้เชิญนายดุสิต อุชุพงศ์อมร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มาชี้แจงข้อมูลบริษัทกุหลาบแก้วที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปผู้สื่อข่าวถามว่า คตส.จะนำเรื่องการเป็นนอมินีของบริษัทกุหลาบแก้วมาตรวจสอบหรือไม่ นายสักตอบว่า คงต้องดู เพราะอำนาจของ คตส.จะรวมถึงเรื่องฝ่าฝืนกฎหมาย การเลี่ยงภาษีอากร และการซื้อขายหุ้นก็เกี่ยวกับบริษัทกลุ่มนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบคงไม่ถึงการยกเลิกสัญญาสัมปทานดาวเทียม แต่จะพุ่งเป้าไปที่การซื้อขายหุ้นเป็นหลัก

ยันมีทีเด็ดทำให้ ทักษิณ สะดุ้ง


นายอำนวย ธันธรา กรรมการ คตส. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีการจัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์ กล่าวถึงกรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยากเห็นหลักฐานการทุจริตในคดีซีทีเอ็กซ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะแสดงความเห็นอย่างไรก็ได้ แต่การที่นายนพดลระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยากเห็นหลักฐานที่

คตส.บอกว่าเห็นแล้วจะสะดุ้งนั้น คตส.คงเปิดเผยไม่ได้ว่ามีหลักฐานอะไรบ้าง และจะทำให้สะดุ้งอย่างไร เอาไว้รอให้มาดูเองแล้วจะรู้ว่าเป็นอะไร ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่มารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง แต่จะใช้สิทธิชี้แจงในศาลนั้น เป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่คงไม่ทำให้กระบวนการตรวจสอบในคดีนี้สั้นลง เพราะยังต้องส่งเอกสารให้ผู้ถูกกล่าวหารายอื่นในคดีนี้อีก 38 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาอยู่ดี

ทักษิณ ชินวัตร



สนช.ดันต่ออายุ คตส. 3 ปี


นายไพศาล พืชมงคล สมาชิก สนช. ในฐานะผู้ยกร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 เพื่อต่ออายุการทำงานของ คตส. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว สาระสำคัญคือ 1. ขยายเวลาการตรวจสอบของ คตส. เป็น 3 ปี และถ้ายังไม่แล้วเสร็จให้ขออนุญาต ครม.ขยายเวลาตรวจสอบออกไปได้ 2. ให้ คตส.มีอำนาจเรียกบุคคล หรือพยานหลักฐานมาทำการไต่สวนได้ หากบุคคล หรือองค์กรใดไม่กระทำตามจะมีความผิดเหมือนขัดหมายศาล

3. ให้ คตส.มีอำนาจหยิบยกเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้เอง โดยถือว่ากรณีที่ดำเนินการนั้นมีการกล่าวโทษ หรือแจ้งความร้องทุกข์จากผู้เสียหายตามกฎหมายแล้ว 4. ถ้าตำแหน่งกรรมการ คตส.ว่างลง หรือคนไม่พอ ให้ ครม.มีอำนาจแต่งตั้งและถอดถอนเพิ่มเติมได้ สาเหตุต้องเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเวลาทำงานของ คตส.ใกล้สิ้นสุดแล้ว อีกทั้งยังมีอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขณะนี้มีสมาชิก สนช. เข้าร่วมลงชื่อประมาณ 70 คนแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์