9 นปก.ถูกตร.รวบคาศาลจักรภพลั่นถูกหักหลัง

9 แกนนำนปก.ถูกรวบคาศาลหลังตำรวจอ้างคำอนุญาตนอกองค์คณะให้คุมตัวได้ หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ภายหลัง กลุ่ม 9 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ประกอบด้วย นายวีระ มุกสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ. เหวง โตจิราการ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย, นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ, พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย เดินทางมายังศาลอาญาเพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน ตามที่ศาลอาญาได้มีคำสั่งเมื่อวานที่ผ่านมา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

ภายในห้องประชุมชั้น 12 ศาลอาญา
 
โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา 2 ข้อหา จากนั้นได้แจ้งการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 9 คน พร้อมสอบคำให้การ โดยผู้ต้องหาทั้ง 9 ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมยื่นคำร้องขออนุญาตฝากขังต่อศาลทันที

ทั้งนี้ ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวน ได้ขอคัดค้านการประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า

เกรงผู้ต้องหาทั้ง 9 คน จะออกไปยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐานและอาจไปก่อความวุ่ยวายอื่นอีกได้ พร้อมทั้งบขอรับตัวกลับไปคุมขังยังสน.สามเสน เพื่อทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือต่อไป

ด้านนายจักรภพ เพ็ญเเข แกนนำ นปก. ฟ้องสื่อทั่วโลก
 
ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหักหลัง หลังจาก พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขอควบคุมตัว หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เพื่อให้ตำรวจถอนหมายจับ โดย พล.ต.ต.เจตน์ อ้างว่าได้รับคำอนุญาตจาก นายก่อพงศ์ สุวรรณจุฑะ รองเลขาธิการสำนักงานยุติธรรม ซึ่งผู้พิพากษาคนดังกล่าวไม่ได้อยู่ในองค์คณะที่พิจารณาคดีออกหมายจับ แกนนำ 9 นปก. เมื่อวานนี้ จึงได้ทักท้วง

เนื่องจากไม่มั่นใจว่า

เอกสารที่นำมาอ้างเป็นลายเซ็นจริงของผู้พิพากษาหรือไม่ โดย นายจักรภพ เห็นว่าเป็นการหักหลังของตำรวจโดยใช้ศาลเป็นเครื่องมือ ขณะนี้ได้แจ้งให้แนวร่วมท้องสนามหลวงทราบแล้ว ซึ่งอาจจะมีการเดินทางมาให้กำลังใจที่ ศาลอาญารัชดา ด้วย

ก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
แกนนำ นปก.ทั้ง 9 คน ได้ดินทางมาที่ศาลเพื่อรับทราบข้อหา โดยที่ทั้ง 9 คนได้ให้การปฏิเสธทั้งสองข้อ 2 ข้อหา คือ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาสั่งการหรือยั่วยุปลุกระดมให้กลุ่มบุคคลกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน

โดยนายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความของกลุ่มนปก. เปิดเผยว่า

หลังเซ็นรับทราบข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นแล้ว แต่เกิดปัญหาเนื่องจากพนักงานสอบสวนได้ยื่นขออนุมัติต่อศาลเพื่อควบคุมตัวแกนนำ 9 คน ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อตกลงเนื่องจากไม่มีการออกหมายจับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการซักค้าน กรณีการขอควบคุมตัว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์