วราเทพเชื่อการเมืองปี56ทิศทางดี

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'วราเทพ' เชื่อบรรยากาศการเมืองปี56ทิศทางดีขึ้น เผยต้นปีเดินหน้าทำประชามติ พร้อมน้อมรับผลหากปชช.ไม่เห็นด้วย


 

29 ธ.ค.55 นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงทิศทางบรรยากาศการเมืองในปี 2556 หลังจากรัฐบาลต้องการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า บรรยากาศการเมืองน่าจะดีขึ้น เพราะทุกคนอยากเห็นบ้านเมืองสงบ ในช่วงต้นปีประเด็นทางการเมืองจึงไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง ช่วงต้นปีหากรัฐบาลสามารถทำความเข้าใจเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดยเฉพาะได้ข้อสรุปทั้ง 3 แนวทาง คือ 1.เดินหน้าทำประชามติ 2.แก้ไขรายมาตรา 3.เดินหน้าโหวดวาระ 3 เชื่อว่าทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้


นายวราเทพ กล่าวว่า ทั้งนี้ยืนยันว่าการเดินหน้าทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสม เพราะเป็นเครื่องมือชี้วัดที่จะสามารถลดความขัดแย้งได้ แต่เนื่องจากเรื่องนี้ยังต้องใช้เวลาในการอธิบายทำความเข้าใจ และความชัดเจนในเรื่องที่จะถามในการทำประชามติ ดังนั้นคณะทำงานก็จะเร่งหาข้อสรุปให้ได้ภายในเดือนมกราคม 2556 และหากมีข้อสรุปเป็นแนวทางเดียวเมื่อไหร่ การทำประชามติก็จะเดินหน้าได้ในปลายเดือนมกราคม หรืออย่างช้าที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ หมายความว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วในช่วงต้นปี

                     

นายวราเทพ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง โดยยืนยันว่า การทำประชามติเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด โดยประชาชนเป็นผู้ตัดสิน หากฝ่ายที่ไม่ยอมรับให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องการให้ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็น บ้านเมืองก็จะเดินไปไม่ได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีกลุ่มคนที่เป็นพลังเงียบในบ้านเมืองจะเป็นผู้กำหนดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะได้รับการตอบรับแบบใด ถ้าพลังเงียบออกมาและต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ สำหรับคนที่ค้านโดยไม่มีเหตุผล เชื่อว่าจะไม่มีใครสนับสนุน

                     

นายวราเทพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หากมีการทำประชามติ ยังเชื่อว่าจะได้เสียงเกิดกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ เพราะได้มีการพิจารณาในหลายมุมมอง และขั้นตอนกฎหมาย เรื่องดังกล่าวมีกฎหมายรองรับ และที่สำคัญที่สุดการทำประชามติคือการกลับไปหาประชาชน เพราะเมื่อเวลาที่มีปัญหาทางการเมือง หากจะแก้ไขต้องกลับไปหาประชาชน

                     

เมื่อถามว่าหากเสียงไม่ถึงจะมีขั้นตอนอย่างไรในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวราเทพ กล่าวว่า ถ้าไปคิดว่าแพ้แล้ว จะไปหาวิถีทางที่จะชนะนั้น ไม่ใช้กติกาของประชาธิปไตย แต่เราต้องคิดว่า มีกติกาให้เราเดินทางระบอบประชาธิปไตย แพ้ชนะเป็นเรื่องทีหลัง ดันนั้นจึงไม่มีความคิดว่าผลจะออกมาแพ้หรือชนะ เรายอมรับคำตัดสินของประชาชน   เมื่อถามต่อว่าหากประชามติไม่ผ่านรัฐบาลจะรู้สึกเสียหน้าหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า หากรัฐบาลทำโดยไม่ฟังเสียงของใครก็อาจเป็นการดื้อดึงทำแล้วคนไม่ตอบรับ แต่ถ้าเป็นเรื่องรัฐบาลรับฟังว่าทุกฝ่ายแล้ว และเลือกทางที่ดีที่สุดให้คนได้ตัดสิน จากนั้นประชาชนจะเลือกทางใดทางหนึ่ง ก็เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลว่าจะต้องเสียหน้าหรือต้องรับผิดชอบใดๆ


“ยังไม่อยากบอกว่าผลของประชามติจะออกมาอย่างไร ถ้าเราพูดตรงนั้นไป จะทำให้กระบวนการเดินหน้าไม่ได้ วันนี้จึงอยากเรียกร้องให้ช่วยกันหาทางออกก่อน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรัฐบาลพร้อมที่จะเลือกทางที่ดี เหมาะสม และเป็นที่ยอมรับ” นายวราเทพ กล่าวและว่า สำหรับสิ่งจูงใจที่จะให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ในการลงประชามตินั้น คณะทำงานต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน อย่างไรก็ตามหากไม่เอาความเห็นส่วนตัวเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก

                     

นายวราเทพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยต้องช่วยกัน ต้องยอมรับและยึดหลักกติกา การรณรงค์ไม่เห็นด้วยถือเป็นสิทธิ์ แต่การขัดขวาง และเป็นปฎิปัก ในการออกเสียงประชามติ คิดว่า ไม่เป็นผลดีต่อส่วนรวม ยืนยันว่ารัฐบาลเคารพในความเห็นที่แตกต่าง แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นใหม่นั้นต้องไม่แย่ไปกว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างโดยคณะรัฐประหารแน่นอน

                   

เมื่อถามว่าจะสร้างความมั่นใจต่อประชาชนได้อย่างไรว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นประโยชน์จริง นายวราเทพ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนโดยประชาชน ซึ่งเป็นผู้เลือก ส.ส.ร. โดย ส.ส.ร.ทำหน้าที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน เมื่อร่างเสร็จแล้ว ประชาชนก็จะมาออกเสียงเห็นชอบหรือไม่อีก หากจะมองว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆแล้ว ถือเป็นโครงสร้างใหญ่ ส่วนงบประมาณในการจัดทำประชามตินั้น ขณะนี้ฟังจาก กกต.ทราบว่าจะใช้ประมาณ 2 พันล้านบาท ถือว่าเป็นงบประมาณที่สูง แต่หากนำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาใหญ่ของประเทศ ก็ถือว่าเหมาะสม

                     

เมื่อถามว่าหากประชามติไม่ผ่าน รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราใช่หรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า จริงๆแล้วเป็นอย่างนั้น เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับคำถาม ซึ่งได้ฝากไปยังกระทรวงมหาดไทยว่าจะถามอย่างไร เช่น ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา หรือทั้งฉบับ หรือเเนวทางอื่นๆอย่างไร นอกจากนี้ตนในฐานะหนึ่งในคณะทำงานอยากเสนอว่า คำถามต้องตรงไปตรงมา หากไม่ตรงไปตรงมาแล้ว การยอมรับยิ่งจะน้อยลง ทั้งนี้คำถามเป็นเพียงการกำหนดประเด็น ดังนั้นคำอธิบายต้องมีด้วย ท้ายสุดเรื่องของคำถามคงต้องการหารือกับหลายฝ่ายรวมไปถึง กกต.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์