พท.ตั้งฉายา‘มาร์ค-ฟอร์มาลีน’

พท.ตั้งฉายา‘มาร์ค-ฟอร์มาลีน’


พท.ตั้งฉายา‘มาร์ค-ฟอร์มาลีน’ สภา‘อนาจาร’ ฝ่ายค้าน‘หน้าม่านอำมาตย์’ วาทกรรม‘มาร์ค’แย่สุด 


วันที่ 29 ธ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคกล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนประจำรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายาให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารในรอบปี 2555 ว่า ฉายาจากสื่อมวลชนทั้งที่มีต่อรัฐบาลและรัฐมนตรี รวมถึงฝ่ายนิติบัญญัติ โดยภาพรวมแล้วมองว่าสื่อมวลชนยังให้โอกาสรัฐบาลมาก เพราะฉายารัฐบาลมีนัยยะของคำและความหมายไม่แรงนัก แต่จะไปหนักที่ตัวรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลมากกว่า แต่เมื่อเทียบกับฉายารัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แม้ไม่มีถ้อยคำหยาบคายแต่นัยยะและความหมายของคำเจ็บกว่า ในส่วนของรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติ ตนเห็นด้วยกับฉายาดาวดับที่มอบให้กับส.ส.ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างการ ประชุมสภา ไม่ว่าการขว้างปาสิ่งของใส่ประธาน การฉุดกระชากลากเก้าอี้ประธานสภา

  นอกจากนั้นพรรคได้รับข้อความจากประชาชนที่ส่งความเห็นสะท้อนเป็นฉายาให้ กับฝ่ายค้าน รัฐสภา และไฮไลต์การทำงานในปี 2555 ผ่านทางพรรคเพื่อไทย โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ฉายา “องค์รักษ์พิทักษ์คมช.” สะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าอะไรที่เป็นผลพวงที่มาจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) พรรคประชาธิปัตย์จะให้ความสนใจและปกป้องไว้เป็นพิเศษ สำหรับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ฉายา “มาร์คฟอร์มาลีน” พราะในวันนี้มีเรื่องถูกร้องอยู่หลายคดี เช่น การเกณฑ์ทหาร นอกจากนั้นยังมีปัญหาทั้งศึกในและนอกพรรคเอง แต่ที่อยู่ได้จนถึงวันนี้ก็เพราะมีผู้ที่พยายามค้ำจุนให้อยู่รอด ขณะที่เลขาธิการพรรค ได้ฉายา “เกาเหลาเส้นใหญ่” เนื่องจากการปัญหาระหว่างอดีตเลขาฯ เก่าอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับเลขาฯ คนปัจจุบันคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่โหวตสนับสนุนสวนกันในการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. จนทำให้เกิดอาการไม่กินเส้นขึ้น แต่สุดท้ายเส้นที่ใหญ่กว่าเลขาฯพรรคคนปัจจุบัน ฟันธงส่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงสู้ศึกพ่อเมืองกทม.

  นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ขณะที่การทำงานของฝ่ายค้านในสภาได้ฉายาว่า “สภาฯข้า(ใครอย่าแตะ)” สะท้อนว่าฝ่ายค้านไม่สนใจอะไร เรื่องอะไร นอกจากจะค้านในสิ่งที่ตัวเองไม่เห็นด้วยอย่างเดียว ขณะที่ฝ่ายค้านบางพรรคที่ทำหน้าที่ในสภาเหมือนรับใช้คนบางกลุ่มเท่านั้น จึงได้ฉายา “ฝ่ายค้าน หน้าม่านอำมาตย์” และภาพรวมของสภาฯได้ฉายา “สภาอนาจาร” หลังเกิดเหตุการณ์ภาพโป๊โผล่กลางสภา และปรากฎบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือของส.ส.ฝ่ายค้านยั เปิดดูรูปโป๊ระหว่างประชุมสภาอีกด้วย สำหรับไฮไลต์เด่นที่สุดของสภาฯ คือ เหตุการณ์ชุลมุนที่มีส.ส.ฝ่ายค้านบุกขึ้นไปแย่งชิงเก้าอี้ประธานสภา ทำให้ได้ฉายา “เก้าอี้..ฉี่ฉุน” ด้านวาทกรรมเด่นของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ที่ประชาชน ชอบมากที่สุด คือ “ในฐานะที่เป็นคนไทย ดิฉันคงอยากเห็นจำนวนเงินมากกว่าจำนวนตันค่ะ” ที่พูดชี้แจงในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลถึงการส่งออกข้าวไทยที่มี มูลค่าสูงที่สุดของโลก     

  

 ด้านร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์และประชาสัมพันธ์ของพรรคคัดเลือกวาทกรรมยอดแย่ ที่นำไปสู่ความขัดแย้ง อันดับ 

1.นายอภิสิทธิ์ ที่ระบุว่า “ไม่มีที่ไหนในโลกที่นายกรัฐมนตรีต้องมารับผิดชอบกับปฏิบัติการใดๆก็ตาม” สะท้อนความล้มเหลวของภาวะผู้นำที่มีสำนึกต่อความรับผิดชอบต่อคำสั่งของตัว เองในการปราบปรามการชุมนุม จึงไม่ควรได้รับมอบมายให้เป็นผู้นำองค์กรใดๆ ทั้งสิ้น 

  2.พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์พิทักษ์สยาม ที่ระบุว่า “พล.อ.บุญเลิศ ตายไปแล้ว แต่เสธ.อ้ายยังมีชีวิตอยู่” ซึ่งเป็นคำพูดสะท้อนถึงความไม่เป็นผู้ใหญ่ เอาชะตากรรมของประเทศมาล้อเล่นโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้มาร่วมชุมนุม และกระทบต่อความเขื่อมั่นทางเศรษฐกิจ โดยมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย 

 

 3. วาทะของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่ระบุว่า “ไม่ได้สร้างสนามฟุตซอลให้ฟีฟ่า” สะท้อนการปัดความผิดให้พ้นตัว จนทำให้การสร้างสนามไม่สามารถใช้ได้ทันตามกำหนดเวลาแต่กลับไม่รับผิดชอบ

 

 4.นายอภิสิทธิ์ ที่กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ ว่า “ไม่เสียใจที่ใช้กระสุนจริง” สะท้อนถึงความไม่รู้ร้อนรู้หนาวต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและอันดับ

 

 5.นายสุเทพ กล่าวในเวทีเดินหน้าฝ่าความจริงของปชป. ที่จังหวัดพิษณุโลก ว่า “ลัทธิแดง จะสร้างรัฐไทยใหม่ให้ทักษิณเป็นประธานาธิบดี” ซึ่งเป็นความคิดที่ทำให้ประเทศไทยติดหล่มความขัดแย้ง และก้าวไม่พ้นพ.ต.ท.ทักษิณ  


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์