นพดลเผยแก้รธน.รายมาตราคู่ประชามติ

'นพดล'เปรยอาจแก้รธน.รายมาตราควบคู่ทำประชามติ เชื่อลุยโหวตวาระ 3 'เพื่อไทย' ไม่เอาแน่ อ้างเสี่ยงถูกยื่นตีความจนศาลรธน.จับดอง

นพดลเผยแก้รธน.รายมาตราคู่ประชามติ


                  28ธ.ค.2555 มีความชัดเจนขึ้นอีกระดับสำหรับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องรอข้อสรุปจากการสัมมนาของพรรคระหว่างวันที่ 6-7 มกราคม 2556 ที่เขาใหญ่ก่อน ซึ่งได้มีการศึกษาข้อมูลกันมาอย่างเพียงพอแล้ว และไม่ควรจะทอดเวลาออกไปให้เนิ่นนานกว่านี้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม แนวทางหรือข้อสรุปอาจจะไม่ใช่แค่ 1, 2 หรือ 3 แต่อาจจะเห็นภาพในลักษณะของการแก้ไขแบบ 2 แนวทางควบคู่กันไปก็ได้

            ทั้งนี้ ในพรรคเพื่อไทยก็มีคนที่เสนอรูปแบบนี้ ซึ่งผมเห็นด้วย โดยเบื้องต้นอาจจะมีการแก้ไขเป็นรายมาตรา 2-3 มาตราในระหว่างที่กำลังดำเนินการทำประชามติ เหมือนเป็นการรักษามะเร็งร้ายที่ต้องรีบตัดออกไปก่อนที่จะลุกลามจนเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งผมเห็นว่ามี 3 มาตราที่ต้องรีบแก้ คือ มาตรา 190 ที่เหมือนเป็นการใส่กุญแจมือฝ่ายบริหารเอาไว้หากต้องมีการไปเจรจากับต่างประเทศ บางเรื่องไม่ควรเปิดเผยแต่ก็ต้องมาแบไต๋ในเวทีรัฐสภาจนเขารู้กันหมด มาตรา 237 ที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมือง

            หากแก้ไขตรงนี้ก็จะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งมากขึ้น ที่ผ่านมาถูกยุบพรรคกันง่ายเกินไป และมาตรา 68 ที่ต้องแก้ไขให้ปริมาณของคดีเข้าสู่ศาลน้อยลง โดยมีสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นตัวคัดกรอง เชื่อว่าการแก้ไขใน 3 มาตราดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน เพราะมาตรา 190 และ 237 นั้นเคยมีการศึกษามามากแล้ว ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็น่าจะผ่านวาระ 1 ได้ แต่ที่จะเถียงกันนานหน่อยคือมาตรา 68 ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์