เรืองไกรยื่นกกต.เอาผิดมาร์ค

'เรืองไกร' ยื่น 'กกต.' เอาผิด 'มาร์ค' หลังออกโรงรณรงค์คว่ำประชามติ ชี้เข้าข่ายกลั่นแกล้ง 'เพื่อไทย'

เรืองไกรยื่นกกต.เอาผิดมาร์ค


                 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. ขอให้ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีทำจดหมายเปิดผนึกถึงคนไทยทั้งประเทศเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.55 ให้ร่วมกันล้มประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลว่า เข้าข่ายเป็นการหลอกลวงเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง ออกเสียงอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียงตามมาตรา 43 (3) แห่งพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2552 หรือไม่ เข้าข่ายเป็นการกลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทยตามมาตรา 104 พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 และถือเป็นการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์อันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ ตามความในมาตรา 94(3) ของพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 50 หรือไม่


              โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์ ทำจดหมายเปิดผนึกถึงคนไทยผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเองระบุ ให้คนไทยร่วมกันล้มประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่า นายกฯทำประชามติเพราะต้องการรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อหวังลบมาตรา 309 เพื่อล้มคดีของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงตามมาตรา 43(3) พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพราะเจตนาการทำประชามติของรัฐบาลก็เพียงต้องการทราบว่าประชาชนจะเห็นด้วยกับการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น

              อีกทั้งยังพบว่าในวันที่ 18-19 ธ.ค.55 นายอภิสิทธิ์ ยังพูดผ่านรายการฟ้าวันใหม่ทางสถานีโทรทัศน์บูลสกาย ชาแนล กล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าต้องการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 เพื่อล้างผิดพ.ต.ท.ทักษิณ เข้าข่ายเป็นการกลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทยโดยปราศจากมูลความจริง มีความผิดตามมมาตรา 104 พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 และถือว่าการกระทำทั้งหมดจะถือเป็นถือเป็นการกระทำของพรรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นปรปักษ์ต่อการปกครองตามมาตรา 94(3) พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เป็นเหตุให้ต้องยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปีด้วย


              ทั้งนี้นายเรืองไกร ยังกล่าวด้วยว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีประกาศราชกิจจานุเบกษาให้มีการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่การกระทำของนายอภิสิทธิ์ก็ถือเป็นความผิดแล้ว เพราะขณะนี้มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ18-22 /2555 ที่ระบุว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรมีการทำประชามติก่อน ซึ่งที่ตนร้องเป็นการให้กกต.ดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิดตามมาตรา 94(3) และมาตรา 104 ของพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งบังคับใช้ทั่วไปอยู่แล้ว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์