“องอาจ”จับตา“แม้ว”เดินเกมหนุนประชามติ 24.3 ล้าน

“องอาจ”จับตา“แม้ว”เดินเกมหนุนประชามติ 24.3 ล้าน ซัด โละ ม.309 หวังล้มคดี เหน็บ พท.อ้างให้ ส.ส.ร.99 จัดทำรธน. แค่เอาประชาชนบังหน้า เหตุรัฐกุมเสียงส่วนใหญ่ได้

“องอาจ”จับตา“แม้ว”เดินเกมหนุนประชามติ 24.3 ล้าน


                  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ามายังการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่ โบนันซ่า เขาใหญ่ ถึงการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าหมูมากในการที่จะได้รับเสียงสนับสนุนประชามติจำนวน 24.3 ล้านเสียง ว่า พรรคประชาธิปัตย์รู้สึกกังวลว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังวางแผนทำอะไรที่มิชอบหรือไม่ เพื่อให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง เพราะต้องแม้แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ก็พูดในทำนองเดียวกันว่าควรแก้ไขเป็นรายมาตราดีกว่า เพราะไม่แน่ใจว่า เสียงประชามติจะถึงกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหรือไม่ แต่ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะคิดแผนอะไรขอให้เป็นแผนที่ถูกต้องชอบธรรม เพราะที่ผ่าน พ.ต.ท.ทักษิณ เล่นเล่ห์เพทุบาย โดยไม่คำนึงความถูกต้องชอบธรรม หวังว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่สั่งให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ถ้าทำอย่างนั้นบ้านเมืองมีปัญหาแน่นอน


             นายองอาจ กล่าวว่า ขณะนี้มีการถกเถียงกันมากเรื่องมาตรา 309 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข แต่ขณะนี้รัฐบาลกลับใช้ยุทธการยัดเยียดข้อหาเผด็จการว่า ใครไม่ต้องการแก้มาตรา 309 ถือเป็นพวกเดียวกับเผด็จการ ตนเห็นว่าเป็นความพยายามเอาประชาชนมาบังหน้า เอาความเป็นประชาธิปไตยมาปิดบังอำพราง ซ้อนเร้น เพราะหากแก้ไขมาตรา 309 จะส่งผลให้การตรวจสอบคดีความต่างๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวในหลายคดี ก็จะถูกลบล้างไป


              ส่วนที่พรรคเพื่อไทย อ้างว่าจะมอบหมายให้ ส.ส.ร. 99 คนไปจัดทำรัฐธรรมนูญนั้น นายองอาจ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า การได้มาของ ส.ส.ร. 99 คนนั้นจะมีกระบวนการเครือข่ายรัฐบาลเข้ามาเป็นส.ส.ร. 22 คน ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของประธานสภาฯ ส่วนที่เหลือมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถ้ามองพื้นฐานจากการเลือกตั้งปี 54 ก็รู้ว่าฐานเสียงของพรรคการเมืองใดอยู่ที่ไหน ดังนั้นเป็นเรื่องไม่ยากที่รัฐบาจะอาศัยกลไกของรัฐ เอาคนของตัวเองเข้ามา ทำให้รัฐบาลมีเสียงข้างมากในส.ส.ร. จะร่างรัฐธรรมนูญแบบไหนก็ได้ จึงไม่เป็นความจริงว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ร.มาจากประชาขน เป็นเพียงการเอาประชาชนมาบังหน้าเพื่อไปสู่เป้าหมายของตัวเองที่วางไว่เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์