เสรีพิศุทธ์ แจงโผโยกย้าย ลั่นอยากตั้งเทวดาเป็น ผบช.น.

"เสรีพิศุทธ์" แจงโผโยกย้าย ลั่นอยากตั้งเทวดาเป็น ผบช.น.


ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รก.ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับนายพล ตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ถึงผู้บังคับการ (ผบก.) ทั่วประเทศ จำนวน 57 ตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า รับรองการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกโยกย้ายทุกตำแหน่ง และท้าให้ตรวจสอบรายชื่อว่า มีใครไม่เหมาะสมกับตำแหน่งบ้าง อีกทั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็ให้ผ่านสบายทุกตำแหน่ง เพราะตนสามารถชี้แจงได้ ทั้งนี้มี 2-3 ตำแหน่ง ที่ตนเสนอ แต่ ก.ตร. ไม่สบายใจ จึงมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ ก.ตร. บางคนสบายใจ


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


"เพราะ ก.ตร. คิดว่า บางตำแหน่งไม่เหมาะสม จึงต้องการแต่งตั้งให้เหมาะสม เพราะหากผ่านมติ ก.ตร. แล้ว ก.ตร. จะต้องรับผิดชอบ ทั้งที่ความจริงคนที่ต้องรับผิดชอบคือผมเอง เพราะเวลาตำรวจไม่ดี ไม่มีใครด่า ก.ตร. มีแต่ด่า ผบ.ตร. คนเดียวเท่านั้น"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว และว่า ก.ตร. มีหน้าที่ช่วยในการกลั่นกรองบัญชีรายชื่อเท่านั้น ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า ก.ตร. หลายคนรู้จักตำรวจเท่ากับตนได้อย่างไร

รักษาการผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ไม่มีนายตำรวจใกล้ชิดนายใด ได้รับการแต่งตั้งให้ได้ดีในการโยกย้ายครั้งนี้ และขอให้สื่อมวลชนที่ตั้งคำถาม บอกรายชื่อตำรวจใกล้ชิดที่ได้ดีให้ทราบด้วย


เมื่อถามว่า พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์


ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 (ผบช.ภ.6) ที่ย้ายไปเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เหมาะสมที่สุดแล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ถือว่ามีความเหมาะสมที่สุดแล้ว และเห็นว่า พล.ต.ท.อดิศร จะคุมงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ดี

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ก.ตร. ตนได้ให้เหตุผลการเสนอย้าย พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ว่า มีความไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ผบช.น. อย่างไร ทำให้ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นให้ย้าย พล.ต.ท.วิโรจน์ มาเป็นผู้บัญชาการประจำ แต่ติดขัดในเรื่องตำแหน่ง จึงให้ไปเป็น ผบช.ภ.6 แทน ถือเป็นการลงโทษสถานเบาแล้ว

"ผมอยากจะเอาเทวดามาเป็น ผบช.น. แต่ไม่มีเทวดามา เมื่อเอารายชื่อตำรวจมาพิจารณาดูก็มีอยู่แค่นี้ ตำแหน่งขยับไม่ได้ เพราะมีการแต่งโยกย้ายไปเมื่อเดือนตุลาคม 2549 แล้วครั้งหนึ่ง ตอนนี้มีตำแหน่งว่างแค่ 2-3 ตำแหน่ง ก็ต้องปรับซ้ายปรับขวา มองคนนี้ก็ติดปัญหา คนโน้นก็คลื่นใต้น้ำ คนนี้ก็คลื่นใต้ดิน จึงขยับอะไรไม่ได้มาก หากให้ยกเลิกทั้งหมดแล้วตั้งใหม่ ผมจะแต่งตั้งให้ดีกว่านี้อีก"

รักษาการ ผบ.ตร. กล่าว และว่า หากมีคนที่ดีกว่า พล.ต.ท.อดิศร ตอนนี้ก็ยังแต่งตั้งไม่ได้ เพราะติดขัดเรื่องของคุณสมบัติ


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงการแต่งตั้ง


พล.ต.ท.เจตนากร นภีตะภัฏ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร.) ไปเป็น ผบช.ภ.9 ว่า เหมาะสมแล้ว

เนื่องจาก พล.ต.ท.เจตนากร เป็นคนเก่ง อยู่ในพื้นที่มานาน จึงรู้ปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี อีกทั้งมีมนุษยสัมพันธ์ เข้ากับประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ดี มีบุคลิกเป็นมิตรกับทุกคน

"ได้นำรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเสนอนายกรัฐมนตรีแล้ว ตั้งแต่เสร็จการประชุม ก.ตร. เมื่อวันที่ 21 ก.พ. แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ติดใจอะไร และยืนยันไม่มีใบสั่งจากฝ่ายใดในการโยกย้าย ตนเป็นผู้พิจารณารายชื่อทั้งหมดด้วยตัวเอง โดยพิจารณาจากปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเหมาะสม"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์