ปชป.ท้าพิสูจน์โอ๊คตัวจริงโพสต์FBเอง

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ปชป.สงสัย'โอ๊ค'ไม่ได้โพสต์เฟซบุ๊กเอง ท้าตัวจริงให้สัมภาษณ์ยืนยัน

 


22ธ.ค.2555 สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ในช่วงกลางดึกของวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ทวิตข้อความผ่าน @satittrang1 ตั้งข้อสังเกตถึงข้อความต่างๆ ที่ถูกโพสต์ผ่านแฟนเพจ Oak Panthongtae Shinawatra ว่า 


นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนเขียนข้อความดังกล่าวเองหรือไม่ เพราะหากนายพานทองแท้เป็นคนเขียนข้อความต่างๆ ในแฟนเพจดังกล่าวจริง อย่างน้อยควรจะให้สัมภาษณ์กับว้อยซ์ ทีวีของตัวเอง เพื่อเป็นการยืนยันความรับผิดชอบการพูดวิจารณ์คนอื่น

              

สำหรับข้อความที่นายสาทิตย์ทวิตผ่าน @satittrang1 ตั้งคำถามถึงมือโพสต์ “ตัวจริง” ของแฟนเพจ Oak Panthongtae Shinawatra กลางดึกวันที่ 21 ธ.ค.มีดังนี้

              

“อีกครั้งหนึ่งที่สงสัยว่าคนโพสท์นี้ตัวจริงคือใครเป็นคนที่อ้างหรือไม่หากใช่ทำไมไม่กล้าสัมภาษณ์ทีวีด้วยตนเอง”

              

“เพราะอาศัยวิธีนี้คือการไม่รับผิดชอบอะไรในการพูดของตนแต่ใช้เครือข่ายสื่อ ลงข่าวโจมตีคนอื่น จะบอกว่าไม่ให้ความสำคัญคงไม่ได้เพราะข่าวลงเยอะ”

             

 “หากเป็นโอ๊คตัวจริงอย่างน้อยก็ควรให้สัมภาษณ์VoiceTVของตัวเอง เป็นการยืนยันความรับผิดชอบการพูดวิจารณ์คนอื่น”

              

“ผมสังเกตหลายครั้งที่เฟซบุ๊คนี้พุ่งเป้าวิจารณ์คุณอภิสิทธิ์ซึ่งเปิดเผยใน การให้สัมภาษณ์แต่คนที่วิจารณ์กลับไม่กล้าแม้เปิดเผยหน้าตาคำพูดของตน”

              

“การให้ความเห็นวิจารณ์คนอื่นในทางสาธารณะต้องประกอบไปด้วยวิจารณญาณและความ รับผิดชอบในการกระทำ เพราะมิเช่นนั้นก็เสมือนคนขี้ขลาดไม่รับผิดชอบ”

             

 “ส่วนสื่อที่นำมาลงข่าวนั้นอย่างน้อยควรจะยืนยันแหล่งข่าวที่พูดได้อย่างชัดเจนว่ามีตัวตนจริง ไม่ใช่ใช้ผีเขียนแทนอย่างหนังสือหลายเล่ม”

              

“เมื่อดูอดีตที่ผ่านมา เท่าที่จำได้บุคคลดังกล่าวไม่เคยให้สัมภาษณ์ต่อหน้าทีวีที่เป็นเรื่องเป็นราวมีความน่าสนใจมาก่อนเลย จึงน่าสงสัย”

              

“แปลกดีครับทวีตเรื่องเฟซบุ๊คโอ๊คนี่ไม่มีใครออกมาโต้เลยว่านั่นมันตัวจริง เหมือนยอมรับกันนะครับ ถ้าเป็นตัวปลอมจะมีค่าอะไรให้สื่อลงข่าวครับ”

              

สำหรับข้อความที่โพสต์ในแฟนเพจ Oak Panthongtae Shinawatra เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่นำมาสู่การตั้งคำถามโดยนายสาทิตย์ว่า “โอ๊ค-พานทองแท้” เป็นคนโพสต์เองหรือไม่ ได้แก่

              มาตรา 309 เจ้าปัญหา นำพาเผด็จการ" เป็นคำขวัญ วันโลกแตกวันนี้ครับ
    
              มุมหนึ่งอาจมอง ม.309 เป็น กฎหมายล้างผิด "คนโกง" เมื่อยกเลิก
    
              มุมหนึ่งอาจมอง ม.309 เป็น กฎหมายล้างผิด "ฆาตกร" เมื่อคงไว้
    
              ลองอ่านดูข้อมูลใน จดหมายเปิดผนึกของพานทองแท้ฉบับที่3นี้ แล้วช่วยวิเคราะห์กันหน่อยครับ

              

อย่างที่ผมเรียนให้ทราบในโพสต์ที่แล้วครับ ว่าอดีตนายกอภิสิทธิ์ฯ ทุ่มสุดตัวในการปกป้องรัฐธรรมนูญปี50 และได้เน้นสุดๆไปที่ มาตรา309 เพียงมาตราเดียวที่ต้องการปกป้อง และก็ยัดเยียดความผิดให้กับ นายกปูและคุณพ่อผม อย่างไม่อ้อมค้อมในจดหมายเปิดผนึกจากอภิสิทธิ์ฯว่า

              

"การแก้รัฐธรรมนูญนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ หวังลบมาตรา 309 เพื่อล้มคดีทั้งหลายของพี่ชายที่เป็นนักโทษ"

              

นายอภิสิทธิ์ฯยอมรับกันตรงๆ ใน จ.ม.เปิดผนึก ว่าไม่ต้องการให้รัฐบาลแก้ ม.309 ผมเชื่อว่าพ่อแม่พี่น้อง ที่ได้เคยร่วมกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกคน ย่อมเปรียบระบอบประชาธิปไตย เป็นเหมือนสรวงสวรรค์ และเปรียบระบอบเผด็จการทุกประเภทว่า เหมือนขุมนรกอเวจี ดังนั้น มาตรา 309 นี้ ผมอยากจะเรียกมันว่า เป็น Gate Way to Hell หรือเป็นประตูสู่นรกแห่งเผด็จการครับ ผมขอทบทวนเนื้อหาของ ม.309 ให้ดูกันอีกทีตามนี้

              

มาตรา  309  "บรรดาการใด ๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549  ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศ ใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้"

              

สรุปคือ รัฐธรรมนูญปี 2550 มีเพียง 308 มาตราเท่านั้น ที่เป็นเนื้อหาสาระของ รธน. ส่วนมาตราสุดท้าย 309 ที่ผมเรียกว่าเป็น "ประตูสู่นรกแห่งเผด็จการ" จะเป็นตัวเชื่อมให้รัฐธรรมนูญปี 2549 ของคณะปฏิวัติ 19 กันยา 2549 ที่ร่างไว้ใช้ชั่วคราวจำนวน 39 มาตรายังมีผลบังคับใช้อยู่ แล้วมันมีความสำคัญอะไรนักหนา หัวหน้าพรรคปชป.ถึงต้องโดดลงมาปกป้องสิ่งที่เรียกได้ว่า เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการฯ ด้วยจดหมายเปิดผนึกของตัวเอง

              

ด้วยความสงสัยผมจึงย้อนไปอ่าน รธน.ชั่วคราวของ คปค. เมื่อปี 2549 พบว่า ใน 39 มาตรามีอยู่ 2 มาตราคือ ม.36 และ ม.37 มีลักษณะเป็นกฎหมายเผด็จการอย่างชัดเจน มีเนื้อหาโดยรวมสรุปว่าทั้ง "คำสั่ง "และ "การกระทำ" ทุกอย่างของคณะปฏิวัติ ตั้งแต่ 19 กันยา 2549 รวมถึงผู้ที่ได้รับมอบ และการกระทำที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่ากระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ให้กระทำ และไม่ว่ากระทำในวันที่กล่าวนั้นหรือก่อน หรือหลังวันที่กล่าวนั้น หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมาย ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง"

              

แบบนี้ก็ย่อมเป็นไปได้ที่หากมีใครที่หัวหมอ นำเอาเหตุการณ์รุนแรงต่างๆทางการเมืองที่มีผู้เสียชีวิต มาเชื่อมโยงว่าเป็นปัญหาสืบเนื่อง หรือเป็นการกระทำที่เกี่ยวเนื่องจากการปฏิวัติครั้งที่ผ่านมา แล้วก็ใช้มาตรา 309 ของ รธน.2550 เป็นช่องทางเข้าสู่ มาตรา 37 ที่ระบุว่า หากการกระทำนั้นผิดกฎหมายก็ให้ผู้กระทำพ้นผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง อย่างนี้ไงครับผมถึงได้กล่าวไว้ในตอนต้นว่า ในอีกมุมหนึ่งอาจมองเป็น กฎหมายล้างผิด "ฆาตกร" ก็เป็นได้

              

มาตรา 309 อาจจะเป็นคุณกับนายอภิสิทธิ์ฯ ช่วยให้รอดจากคดีซึ่งตนเองตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาได้หรือไม่ การจะรณรงค์ให้ใครทำอะไร ที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ก็ควรจะบอกเขาไปตรงๆให้ครบทุกด้านจะดีกว่าหรือไม่ เรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของนายอภิสิทธิ์ฯ ที่จะต้องชี้แจงต่อสังคมให้กระจ่างครับ จะมาอ้างเหตุผลเพียงด้านเดียวว่า ไม่ให้ยกเลิก เพื่อกันไม่ให้ล้างผิดคนโกงนั้น ผมว่าไม่แฟร์ครับ

              

นายอภิสิทธิ์ฯ ยังควรต้องชี้แจงกับพี่น้องประชาชน อย่างตรงไปตรงมาอีกด้วยว่า มาตรา 309นี้เป็นช่องทางที่เราจะเชื่อมไปยัง รธน.ฉบับเผด็จการ ที่เขียนมาเพื่อให้โทษต่อฝ่ายรัฐบาลในขณะนั้น หากไร้ซึ่งอำนาจของเผด็จการนี้ ก็จะยิ่งทำให้หมดหนทางที่จะสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับที่มี "มาตรา 309 เจ้าปัญหา นำพาเผด็จการฯ" ไปก่อน

              

อย่างน้อยชี้แจงกับสมาชิกพรรคการเมืองที่ชื่อ "พรรคประชาธิปัตย์" ซึ่งแปลว่า "ผู้บำเพ็ญประชาธิปไตย" หน่อยครับ ว่าการไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญในมาตรา 309 ที่เชื่อมกับเผด็จการนั้น มันเป็นการบำเพ็ญประชาธิปไตย ของ "พรรคประชาธิปัตย์ ในยุคผลัดใบ" ครับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์