ศาลสั่งปล่อยก่อแก้วมีผล21ธ.ค.นี้

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


ศาลอาญาสั่งปล่อย'ก่อแก้ว' มีผล 21 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ปิดสมัยประชุมเดินเข้าคุกใหม่

 


20 ธ.ค.55 นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความของ นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ( นปช.) จำเลยคดีก่อการร้าย ได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ 600,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราว นายก่อแก้ว อีกครั้งหลังจากที่ศาลอาญา มีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายก่อแก้ว จำเลยที่ 5 คดีร่วมแกนนำ นปช. 24 ราย ก่อการร้าย เมื่อวันที่ 30 พ.ย.55 อย่างไรก็ดี ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

               

ส่วนที่ นายก่อแก้ว จำเลยที่ 5 อ้างว่า มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ. 2555 วันที่ 21 ธ.ค.นี้นั้น ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ปล่อย จำเลยที่ 5 ในระหว่างวันเริ่มประชุมรัฐสภา จนถึงวันสุดท้ายแห่งสมัยประชุม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2550 แล้ว ดังนั้น จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนี้

               

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับการยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ของ นายก่อแก้ว ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นคำร้องแล้วศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องประกันที่ นายก่อแก้ว อ้างเหตุการณ์ร่วมงานพระราชพิธี 5 ธันวาคม

              

 ขณะที่ นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงการปล่อยชั่วคราว นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) จำเลยคดีก่อการร้าย ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ศาลอาญาได้รับหนังสือแจ้งจาก นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในการขอตัว นายก่อแก้ว เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ สส. ตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 มาตรา 131 วรรค 5 แล้ว ซึ่งศาลก็ได้ออกหมายปล่อยตัว นายก่อแก้ว ไว้เรียบร้อยแล้ว จะส่งให้เรือนจำต่อไป โดยหมายปล่อยตัวได้หมายเหตุไว้ว่า การปล่อยชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญฯ ให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.นี้ ซึ่งเริ่มเปิดสมัยประชุมสภา จนถึงวันที่มีการปิดสมัยประชุมสภา ดังนั้น เมื่อปิดสมัยประชุมแล้ว นายก่อแก้ว ต้องกลับมาอยู่ในการคุมขังอีกครั้ง นอกเสียจาก นายก่อแก้ว จะได้รับการปล่อยชั่วคราวตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาในการยื่นประกันใหม่ หรือการยื่นอุทธรณ์คำสั่งขอปล่อยชั่วคราว


ด้านนายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความของนายก่อแก้ว กล่าวว่า ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ตนจะไปรอพบ นายก่อแก้ว ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ตามหมายปล่อยตัวของศาลอาญา อย่างไรก็ดีในการยื่นประกันนั้น นอกจากการยื่นคำขอประกันใหม่ต่อศาลอาญาที่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องแล้ว ก่อนหน้านี้ทีมทนายความยังได้ยื่นอุทธรณ์โต้แย้งคำสั่งของศาลอาญาที่ถอนประกันนายก่อแก้วไว้ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ จากศาลอุทธรณ์ ดังนั้นหลังจากนี้ก็จะติดตามรอฟังผลศาลอุทธรณ์ต่อไป ขณะที่การปล่อยตัวนายก่อแก้ว ไปปฏิบัติหน้าที่ สส.ตามรัฐธรรมนูญจะปล่อยได้นานจนถึงวันปิดสมัยประชุมสภาประมาณเดือน เม.ย.56


รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. จะมีการปล่อยตัวนายก่อแก้ว จากเรือนจำชั่วคราวหลักสี่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์