ภาคปชช.เสนอ7ข้อแก้โกง

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'กมธ.วุฒิสภา-ภาคประชาชน'เสนอ 7 แนวทางแก้คอรัปชั่นไทย เน้นหน่วยงานรัฐปรับกลไกภายใน 'ครม.' เป็นต้นแบบการทำงานที่โปร่งใส

 

                     

19 ธ.ค.55 ที่วุฒิสภา มีการจัดการสัมมนารับฟังความเห็นต่อข้อเสนอเชิงนโยบายการปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาคอรัปชั่น โดยคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา จัดร่วมกับสำนักงานปฏิรูปเพื่อสังคมไทยที่เป็นธรรม ซึ่งมีภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คนร่วม 


ทั้งนี้ ระหว่างการสัมมนา นพ.พลเดช ปิ่นประทีป หัวหน้าคณะทำงานประเด็นการปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาคอรัปชั่น นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ว่า 


1.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ต้องร่วมมือกับเครือข่ายภาคประชาชน และเอกชน เพื่อตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐ-เอกชน ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ชื่อย่อ กรอ.ปปช. เพื่อสร้างพลังและร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เป็นรูปธรรม, 


2. ให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีประกาศเจตจำนงที่แน่วแน่ในการเป็นต้นแบบของการทำงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริต ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และกำหนดนิยามคำว่า การทุจริตคอรัปชั่นใหม่ โดยให้ครอบคลุมถึงพฤติกรรมการทำผิดทางคุณธรรมและจริยธรรม, 


3.ผู้บริหารประเทศต้องสร้างบรรทัดฐานและทำตัวเป็นแบบอย่างในการประกอบอาชีพอย่างสุจริต ด้วยการเสียภาษีรายได้ให้กับรัฐ, 


4.รัฐบาลต้องกำหนดนโยบายเพื่อสร้างความโปร่งใสในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีของหน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจด้วยการเปิดเผยสัญญา หรือข้อมูลการจัดซื้อ จัดจ้าง

                    

5.ส่งเสริมกระบวนการคุ้มครองพยานและผู้ที่ชี้เบาะแสการทำทุจริต, 6. ปปช.ต้องมีแผนปฏิบัติงานในการตรวจสอบเรื่องทุจริตที่ได้รับร้องเรียน โดยต้องสางคดีให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี รวมถึงปรับปรุงระเบียบภายในให้คล่องตัว และแต่งตั้งเลขาธิการ ปปช.ให้มากขึ้น 


และ 7.เพิ่มประสิทธิภาพในการกลั่นกรองคนดีเข้าสู่อำนาจในการบริหารประเทศ เช่น กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส., สว. และผู้บริหารท้องถิ่นต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์