รัฐบาลจัดโซนนิ่งพื้นที่เกษตรหวังเพิ่มผลผลิตสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรีเรียกถกจัดโซนนิ่งพื้นที่เกษตร ยันไม่ได้จำกัดสิทธิประชาชน แต่หวังเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรสูงขึ้น

รัฐบาลจัดโซนนิ่งพื้นที่เกษตรหวังเพิ่มผลผลิตสูงขึ้น


               น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการบูรณาการการจัดทำโซนนิ่งภาคเกษตร และทิศทางการพัฒนาภาค และการพัฒนากลุ่มจังหวัด โดยมีนายวีรพงษ์ รามางกูร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันสภาพภูมิอากาศของประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงทำให้ผลผลิตโดยรวมของเกษตรกรลดลง รัฐบาลมุ่งหวังเพิ่มผลผลิตของเกษตรกร ทั้งการทำการวิจัยเรื่องการปลูกพืช การพัฒนาพันธุ์พืช รวมทั้งการจัดโซนนิ่งภาคการเกษตรโดยให้ไปดูว่าพื้นที่ไหนของประเทศปลูกพืชชนิดไหนได้ดีที่สุด

           เพื่อที่รัฐบาลจะได้ส่งเสริมให้ถูกทางพร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน แต่รัฐบาลจะน้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการประกอบอาชีพของประชาชนและเกษตรกร และอาจจะมีการต่อยอดจัดโซนนิ่งเรื่องการประมงต่อไปในอนาคต


          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เนื่องจากมีหลายกระทรวงเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงต้องร่วมกันทำงานแบบบูรณาการ ตั้งแต่ระบบข้อมูลที่ถูกต้อง เริ่มจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องไปดูพื้นผิวดินตามธรรมชาติว่า จะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้เชื่อมกับแผนบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เพื่อให้การบริหารน้ำไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำเกษตร


         ทั้งนี้ ในการประชุม กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำแผนที่ข้อมูลที่ดินของประเทศและระดับพื้นที่ ขณะที่คณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รายงานสถานการณ์การบริหารจัดการสินค้าการเกษตร แนวคิดและสมการสนับสนุนการจัดทำโซนนิ่งภาคการเกษตร โดยจัดทำแผนที่พื้นฐานสินค้าเกษตร 6 ชนิด และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ยังได้นำเสนอแผนที่ทับซ้อนของพื้นที่เหมาะสม พื้นที่ปลูกพืชและแนวถนนสำหรับการจัดทำโซนนิ่งระดับพื้นที่ รายงานให้ที่ประชุมรับทราบด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์