กรณ์อาจเป็นม้ามืดชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

กรณ์อาจเป็นม้ามืดชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

วันนี้ ( 18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา  10.30 น. ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
 
คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธาน ได้มีการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งนอกจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ ปัจจุบันแล้ว ยังมีอีก 3 รายชื่อ คือ 1. นายประกอบ จิรกิติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอตัวเองเข้ามา ซึ่งที่ประชุมได้เชิญให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ ในเวลา 17.00 น. วันเดียวกันนี้  2.นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เสนอตัวเองเข้ามาเช่นกัน   โดยที่ประชุมจะเชิญมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 ธ.ค. หรือวันที่ 24 ธ.ค.นี้ และ 3.นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่นายอลงกรณ์ เป็นผู้เสนอชื่อ


รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้ที่ประชุมได้เชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เข้าแสดงวิสัยทัศน์ และนโยบายต่างๆ ในช่วงเช้า

โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้นำผลการสำรวจความเห็นของคน กทม. เข้ายืนยันต่อประชุมถึงคะแนนนิยม ที่จะทำให้ได้รับชัยชนะ หากพรรคอนุมัติให้ลงสมัคร ซึ่งโพลดังกล่าวทำขึ้นในช่วงวันที่ 12-17 ธ.ค. ที่ผ่านมา  โดยเทียบระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ 36  เปอร์เซ็นต์ ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ 35  เปอร์เซ็นต์ ส่วนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ 17เปอร์เซ็นต์ ส่วนโพลที่ทำเทียบระหว่าง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. พบว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีคำแนนนิยมอยู่ที่ 35เปอร์เซ็นต์ พล.ต.อ.พงศพัศ อยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์  และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยู่ที่ 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แสดงความมั่นใจว่า จะได้รับการเลือกตั้ง เพราะสามารถสานงานเดิมต่อได้ทันที และเตรียมนโยบายการหาเสียงใหม่เอาไว้แล้ว 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้รุมซักถามอย่างเคร่งเครียด รวมถึงถามว่า หากพรรคไม่เลือกให้เป็นผู้สมัคร จะหันไปลงสมัครในนามอิสระหรือไม่ ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ตอบว่าไม่ เพราะเป็นคนไม่ทิ้งบ้านหากบ้านไฟไหม้
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพูดคุยของคณะกรรมการคัดเลือกเบื้องต้น  เห็นตรงกันว่าอยากได้ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. มีความใกล้ชิดกับพรรค

และสนามเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องเป็นสนามที่สามารถหวังผลการเลือกตั้งส.ส.ในสมัยหน้าได้ ซึ่งหากประเมินคะแนนนิยมของพรรคจะพบว่า มีคะแนนนิยมคงที่มาโดยตลอดคือ อยู่ที่ 59 เปอร์เซ็นต์  ดังนั้นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ตัวผู้สมัครจึงเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น   และจากการดูรายชื่อผู้สมัครที่ 4 คนยังไม่มีใครตอบโจทย์นี้ได้เลย 

ดังนั้นคณะกรรมการจึงได้มองไกลไปถึงบุคคลที่ 5 คือนายกรณ์  แม้ว่านายกรณ์ จะไม่เสนอตัวลงสมัคร

แต่ก็ถือผู้ที่มีความเหมาะสมคนหนึ่ง ดังนั้นหลังจากที่คณะกรรมการรับฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของบุคคลทั้ง 4 แล้ว จะสรุปข้อดีข้อเสียของแต่ละคน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคให้พิจารณาต่อไป โดยจะมีการสรุปในวันที่ 24 ธ.ค. และหากพิจารณาแล้วยังไม่มั่นใจใน 4 คน จะมีมติเสนอชื่อนายกรณ์ เข้าไปด้วย เพื่อให้ที่ประชุมกรรรมการบริหารพรรคพิจารณาในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งนายกรณ์ ไม่สามารถปฏิเสธได้เพราะถือเป็นมติที่ประชุมแล้ว
 

รายงานจาก ส.ส.กทม. กลุ่ม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แจงว่า  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้รับการคัดเลือก
 
เนื่องจากได้มีการทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่ในพรรค ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และนายบัญญัติ  เอาไว้แล้ว แต่การที่คณะกรรมการคัดเลือกพยายามเสนอชื่อบุคคลอื่นมาแข่ง ถือเป็นเพียงเกมป่วนประสาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม ความจริงพรรคน่าจะเร่งให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อที่จะเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง เพราะ พล.ต.อ.พงศพัศ ก็ไม่ใช่คนไม่มีต้นทุนทางการเมือง และพรรคอย่ามั่นใจในคะแนนนิยมจนเกินไป จนคิดว่าส่งใครลงสมัครแล้วจะได้รับเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์