นิคมค้านโนโหวตอ้างไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย

" นิคม" ค้านโนโหวต อ้างไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย –แบบอย่างไม่ดีต่อเยาวชน แนะแก้กม.ให้มีบทลงโทษเหมือนไม่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

 นิคมค้านโนโหวตอ้างไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย


             ที่รัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุให้ประชาชนไม่ต้องออกไปใช้สิทธิ์(โนโหวต)ในการออกเสียงประชามติ ก่อนการแก้ไขรับธรรมนูญ ว่า เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยที่ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กเยาวชน ถ้าตนเป็นฝ่ายค้านก็จะเรียกร้องให้มาใช้สิทธิ์และการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2552 มาตรา 43 (1) ว่าการก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงเป็นไปด้วยความไม่เรียบร้อย 

          ซึ่งถ้าไม่เห็นด้วยก็ควรออกไปใช้สิทธิ์ แต่ไม่ลงคะแนน การรณรงค์ให้คนไม่ออกไปใช้สิทธิ์เป็นการไม่ชอบด้วยวิถีประชาธิปไตย จะเป็นการทำให้ประชาชนสับสนมากกว่าว่าถ้าไม่เห็นด้วยกับอะไรก็ไม่ควรออกมา แล้วถ้าเกิดว่าการทำประชามติผ่าน คนที่นอนหลับทับสิทธิ์จะมาเรียกร้องอะไรภายหลังก็คงเป็นไม่ได้ ถ้าไม่ใช้สิทธิ์ก็ควรหมดสิทธิ์ในสิ่งนั้น เพื่อป้องกันคนที่พยายามทำให้กระบวนการประชาธิปไตยไม่สามารถเดินหน้าไปได้


          นายนิคม กล่าวต่อว่า หากเป็นเช่นนี้ในอนาคตควรมีแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2552 ที่กำหนดบทลงโทษสำหรับคนที่ไม่ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ ให้เหมือนกับบุคคลที่มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่ไม่ออกมาใช้สิทธิ์ อาทิ เข้าชื่อถอดถอนนักการเมืองไม่ได้ หมดสิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้ง ทั้งนี้ตนคิดว่าถ้าประชามติตกไป รัฐบาลก็อาจหันกลับมาแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา แต่ยื่นญัตติเข้ามาใหม่ วาระ 3ที่ค้างอยู่ก็คาไว้ในสภาฯได้ ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์