พันธมิตรฯเรียกร้อง ปชป.ต่อต้านการแก้ไขรัฐ

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯเรียกร้อง ปชป.ตัดสินใจต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จับมือร่วมรณรงค์ไม่ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิประชามติ ชี้เป็นตัวแปรได้เพราะมีฐานเสียง 11 ล้าน

พันธมิตรฯเรียกร้อง ปชป.ต่อต้านการแก้ไขรัฐ


                  นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม.) กล่าวว่าเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการประชามติเพราะกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2552 มาตรา 9 ระบุว่าการทำประชามติจะต้องได้เสียงกึ่งหนึ่งของผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จากฐานผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ 46 ล้านเสียงซึ่งจำนวนกึ่งหนึ่งคือ 23 ล้านเสียง โดยเสียงของพรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและอีกสองพรรคที่อยากเป็นรัฐบาลคือพรรคภูมิใจไทยและพรรคมาตุภูมิ จะได้เสียงรวมกัน 18 ล้านเสียงซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50 ทำให้การทำประชามติไม่ผ่าน ดังนั้นตัวแปรแท้จริงอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีฐานเสียงอยู่ 11 ล้านเสียง จะเอาด้วยหรือไม่ หากเห็นด้วยกับการประชามติและออกไปรณรงค์ทำให้มีเสียงเกินร้อยละ 50 ของ การประชามติก็จะสำเร็จ


                 “พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องออกมาแสดงท่าทีชัดเจนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ และถ้าไม่เห็นด้วยต้องออกรณรงค์ไม่ให้ประชาชนมาใช้สิทธิออกเสียงซึ่งตัวแปรสำคัญอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ เท่านั้นที่ควรตัดสินใจต่อต้านและรณรงค์ไม่ให้ประชาชนมาใช้สิทธิครั้งนี้โดยทางกลุ่มพันธมิตรฯ ขณะนี้ได้ออกเดินสายรณรงค์ไม่ให้ประชาชนมาออกเสียงตามขั้นตอนประชามติแล้ว เพราะเราไม่รู้แน่ชัดว่ารัฐบาลจะทำอะไรแก้อย่างไร และที่สำคัญจะมีการลงประชามติสองครั้งหรือไม่ทั้งก่อนแก้และรับรัฐธรรมนูญอีกครั้ง โดยรัฐบาลไปทำอะไรแก้อย่างไรก็ได้ตามอำเภอใจแต่ได้เสียงประชาชนมาเป็นตัวประกันก่อนล่วงหน้า อย่างไรก็ตามจุดยืนของพันธมิตรฯถ้ามีการแก้โดยล่วงเกินพระราชอำนาจหรือลดทอนพระราชอำนาจ และแก้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และเครือข่ายพ้นผิดละเมิดกระบวนการยุติธรรมซึ่งเราไม่เห็นด้วยทุกกรณี พันธมิตรฯออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ทันที”นายปานเทพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์