กกต. พร้อมทำประชามติ หาก รบ. ต้องการ

"สดศรี สัตยธรรม" ลั่น กกต. พร้อมจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลต้องการ

กกต. พร้อมทำประชามติ หาก รบ. ต้องการ


              หลังจากที่มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่อง จากฟากฝั่งของรัฐบาลในเรื่องการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดอยากให้มีการทำประชามติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนดำเนินการ

           นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเรื่องการทำประชามติว่า การทำการออกเสียงประชามตินั้น จะกระทำได้ต่อเมื่อรัฐบาลทำการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีการออกเสียงประชามติได้ หลังจากนั้น กกต. ก็มีหน้าที่กำหนดวันการออกเสียงประชามติ ลงในราชกิจจานุเบกษา ภายใน 7 วัน ซึ่งรัฐบาลจะต้องเป็นผู้จัดทำประชามติ และประกาศให้ประชาชนรับทราบ ขณะเดียวกัน ทาง กกต. ก็จะทำการจัดให้มีการแสดงความคิดเห็นโดยอิสระ และเท่าเทียมกัน ซึ่งการออกเสียงประชามติครั้งนี้ สามารถทำได้ ทั้งภายในและนอกราชอาณาจักร


              อย่างไรก็ตาม นางสดศรี ยังกล่าวอีกว่า การออกเสียงประชามติ เพื่อให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องมีจำนวนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้ที่มาออกเสียง และเป็นเสียงข้างมากของผู้ที่มาใช้สิทธิ์เท่านั้น และหากครั้งนี้มีการกำหนดให้ทำประชามติจริง ก็ถือได้ว่า เป็นครั้งแรกของพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 อีกด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์