“แม้ว”ฟ้องหมิ่น“สนธิ ลิ้ม”ปฏิญญาฟินแลนด์19ก.พ.56

พรรคไทยรักไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

“แม้ว”ฟ้องหมิ่น“สนธิ ลิ้ม”ปฏิญญาฟินแลนด์19ก.พ.56


                นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. นายชัยอนันต์ สมุทวณิช นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระและคอลัมน์นิสต์ กับพวกอีก 7 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัท ไทยเดย์ จำกัด และบริษัท เมเนเจอร์ ฯ เป็นจำเลยที่ 1 - 11 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2549 ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2549 นายสนธิ ได้ร่วมกับพวกจำเลยจัดเสวนาวิชาการ ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ เรื่อง "ปฏิญญาฟินแลนด์ ยุทธศาสตร์การเมืองไทยรักไทย" ซึ่งมีการกล่าวพาดพิงทำนองว่า พรรคไทยรักไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ วางแผนยุทธศาสตร์ 5 ขั้นตอนในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองให้พรรคการเมืองพรรคเดียวจัดตั้งรัฐบาล

            โดยการเสวนาได้มีการเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ขอให้ศาลลงโทษจำเลยทั้งหมดตามความผิด จำเลยให้การปฏิเสธ
คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2552 เห็นว่า การเสวนาดังกล่าวไม่มีถ้อยคำใดยืนยันว่าโจทก์ทั้ง 2 ได้ทำข้อตกลงที่เรียกว่า ปฏิญญาฟินแลนด์กับบุคคลใดในการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่มีถ้อยคำยืนยันว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่ แต่เป็นการกล่าวถึงนโยบายบริหารราชการแผ่นดินของทั้ง 2 ส่วน ที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบราชการเป็นแบบซีอีโอ และมีนโยบายแบบรูปรัฐวิสาหกิจรวมทั้งการโยกย้ายข้าราชการซึ่งกลุ่มจำเลยไม่เห็นด้วย

            แม้ในการเสวนา พวกจำเลยจะใช้ถ้อยคำเกินเลยในการแสดงความคิดเห็นไปบ้าง แต่การกระทำของจำเลยซึ่งเป็นสื่อมวลชน นักวิชาการและนักคิดก็ได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบที่จะแสดงความคิดเห็นนโยบายบริหารราชการแผ่นดินซึ่งพวกจำเลยเห็นว่า มีแนวโน้มที่จะกระทบต่อประโยชน์ของประเทศชาติ การกระทำของจำเลยทั้ง 11 ราย จึงไม่เป็นความผิด พิพากษายกฟ้อง
โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำเลย

อย่างไรก็ตาม ศาลได้แจ้งให้คู่ความทั้งสองฝ่ายทราบว่า เนื่องจากนายปราโมทย์ นาครทรัพย์ จำเลยที่ 4 ยังไม่ได้รับหมายนัดฟังคำพิพากษา และได้เปลี่ยนสถานที่อยู่ จึงให้เจ้าหน้าที่ส่งหมายนัดจำเลยที่ 4 ฟังคำพิพากษาอีกครั้งตามสถานที่อยู่ใหม่ ประกอบกับ นายสนธิ จำเลยที่ 1 แถลงว่าสามารถติดต่อ กับจำเลยที่ 4 ซึ่งเดินทางไปต่างประเทศได้ โดยทราบว่าจำเลยที่ 4 มีกำหนดจะเดินทางกลับมาประเทศไทยใน วันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยไม่มีเหตุหลบหนี จึงเห็นควรให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์อีกครั้ง วันที่ 19 ก.พ.2556 เวลา 09.30 น.



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์