“ปู” ยอมรับ “ทักษิณ” ให้คำแนะนำแก้รธน. ยันยังไม่เดินหน้าโหวตวาระ 3

“ปู” ยอมรับ “ทักษิณ” ให้คำแนะนำแก้รธน. ยันยังไม่เดินหน้าโหวตวาระ 3

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ออกมาบอกที่ฮ่องกงว่าได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วในเรื่องการเดินหน้าผลักดันผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยกล่าวยอมรับว่า  พ.ต.ท.ทักษิณได้คุยในเชิงของการให้ข้อเสนอแนะมากกว่า แต่การพิจารณาในเนื้อหารายละเอียดนั้น ตนยังคงยืนยันในหลักการเดิมว่ากระบวนการทั้งหมดต้องให้เป็นเรื่องของรัฐสภา ฝ่ายบริหารทำหน้าที่ในการดูแลความสงบ ซึ่งครม.ก็ได้พูดคุยกันและมีมติไปแล้วว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 291 ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็ได้นำเสนอเข้าสภาหลังจากที่สมาชิกรัฐสภา และภาคประชาชนได้นำเสนอเข้ามา ซึ่งผ่านวาระ 1 กับ วาระ 2 ไปแล้ว แต่ยังมีหลายคนที่ห่วงใยการโหวตในวาระ 3 ซึ่งก็เป็นเรื่องของรัฐสภาที่จะพิจารณา

“แต่สำหรับรัฐบาล เราเห็นว่าเรื่องใหญ่คือจะทำอย่างไรให้ประเทศมีทางออก และทำให้เกิดความสงบ เพราะวันนี้เราได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงตรัสเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ว่าทำอย่างไรให้บ้านเมืองมั่นคง อยู่รอดไปได้ ด้วยความสงบมาปฏิบัติ ดังนั้นจึงเห็นว่าน่าจะต้องมีกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนให้มากที่สุด โดยการมีส่วนร่วมนั้นต้องอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วมที่ได้รับการยอมรับ จึงได้มีมติครม.ให้กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงมหาดไทย  ไปหารือและศึกษาแนวทางการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะมีวิธีไหน ซึ่งก็ได้เสนอ 2 แนวทางคือการทำประชาเสวนา และการทำประชามติ จากนั้นให้นำกลับมาเสนอครม.ให้พิจารณาโดยเร็วที่สุด ส่วนกระบวนการของรัฐสภา เราคงไม่ไปก้าวก่าย” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะให้มีการทำประชามติหรือประชาเสวนาให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 ใช่หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ใช่ เพราะเราอยากเห็นกระบวนการมีส่วนร่วม แต่ก็อยู่ที่ผลการศึกษาว่าจะทำประชามติหรือประชาเสวนา ซึ่งจะเลือกแนวทางไหนก็ได้ รัฐบาลพร้อมเป็นกลไกสนับสนุน แต่ขอให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม และให้ได้รับการยอมรับภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพราะเรายืนบนหลักการที่ว่าอยากให้ประเทศมีความสงบและมีทางออก เมื่อถามว่าแสดงว่าจะให้ชะลอ ไม่โหวตวาระ 3 ก่อนใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลอยากให้มีการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนก่อน หากประชาชนเห็นอย่างไรแล้วค่อยตัดสินใจในวาระ 3

เมื่อถามว่าแต่การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญทีไรมักจะเป็นการเติมเชื้อความขัดแย้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

เราห่วงกระแสความไม่เข้าใจกันมากกว่า จึงอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม  และตัดสินใจ  จากนั้นประชาชนจะเดินหน้าหรือตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้มาแสดงออกในการให้ความเห็น ไม่ว่าจะเป็นการทำประชาเสวนาหรือประชามติ ไม่ว่ากระบวนการไหนที่ประชาชนคิดว่าเหมาะสม เราก็จะให้การยอมรับตามนั้น ซึ่งต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่จำเป็นต้องเร็ว เพราะสิ่งที่เราอยากเห็นคือความสงบ เพราะบรรยากาศเดือนนี้เป็นเดือนที่คนไทยมีความสุข เราก็อยากเห็นบรรยากาศต่อเนื่องแบบนี้

เมื่อถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว จะนำความสงบสุขให้กับประเทศคืนมา
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรายังไม่ได้ตอบคำตอบนี้ เพราะวาระ 3 ยังค้างอยู่ แต่สิ่งที่เราต้องสร้างคือกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน หากประชาชนเห็นอย่างไรเราต้องยอมรับตามนั้น ซึ่งการแสดงความเห็นจะชัดเจนมากที่สุดคือผ่านกระบวนการประชาเสวนา หรือประชามติ ถ้าประชาชนเห็นว่าประชามติเป็นทางออก รัฐบาลก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกส่วนและตัดสินกันตรงนั้น โดยให้ประชาชนเป็นผู้กำหนด เพราะทุกอย่างวันนี้เราทำงานอยู่บนกติกาด้วยกัน ซึ่งการมีส่วนร่วมถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความยอมรับในสังคม และลดความขัดแย้งได้ และทำให้บรรยากาศของบ้านเมืองที่เราประคองกันมาได้ดีแล้วเป็นแบบนี้ต่อไป ถ้าเราผ่านกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยก็สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศได้

เมื่อถามอีกว่าการสร้างความปรองดองจะเดินหน้าไปพร้อมกันเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวเลี่ยงว่า “ เอาเรื่องเดียวก่อนนะคะ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์