บิ๊กแอ้ด ไม่กลัวหรอกนะ.. พันธมิตรเคลื่อนไหว

โอ่ไม่กลัวพันธมิตรเคลื่อนไหว ผู้นำอ้างหารือสมคิดก่อนลาออก


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (21 ก.พ.) กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศว่า ก่อนที่นายสมคิด จะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว ได้หารือกับตนวานนี้

โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับนายกรัฐมนตรี ตนเคารพในการตัดสินใจของนายสมคิด ส่วนคณะกรรมการชุดดังกล่าวคงจะต้องยกเลิกไป ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นกับนักลงทุนในต่างประเทศหรือไม่นั้น รัฐบาลจะพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้




นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อกรณีโพลระบุ


หลายฝ่ายสนับสนุนให้นายสมคิด มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ มีเพียงบางกลุ่มไม่เห็นด้วยและกดดันให้นายสมคิดลาออก ว่า เป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ที่จะพิจารณา หากมีโอกาสให้อนาคตอาจมีการร่วมงานกันอีก

อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกกังวลต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากจะมีการเคลื่อนไหวในเรื่องอื่นเนื่องจากมั่นใจว่าตนเองทำงานโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ด้าน นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเรื่องเดียวกัน ว่า ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะยอมรับว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเลือกนายสมคิดมาทำหน้าที่ดังกล่าว น่าจะได้ไตร่ตรองแล้วอย่างมีเหตุมีผล

แต่นายกรัฐมนตรีอาจจะยังไม่ได้อธิบายไว้ชัดเจน จึงเกิดการต่อต้าน นายสมคิดเองก็เกรงว่าจะเกิดความขัดแย้ง จึงถอนตัวในขณะนี้น่าจะเหมาะสมกว่า เพื่อลดความขัดแย้งของคนในชาติ แต่เชื่อว่าในเวลาอันสั้น คงจะไม่ทำให้นักลงทุนต่างชาติสับสน


ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า


บุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่อธิบายคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" จะต้องเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือในสายตาของต่างชาติ แม้ว่านายสมคิดอาจจะไม่ได้เข้ามาทำงานนี้เป็นการส่วนตัว แต่ก็ยังมีงานด้านอื่นๆ ที่นายสมคิดน่าจะเข้ามาช่วยได้ คงต้องดูว่าสังคมจะเปิดโอกาสให้นายสมคิดนำความรู้ความสามารถมาก่อประโยชน์ให้ประเทศได้มากน้อยเพียงไหน

ขณะที่ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเรื่องเดียวกัน ว่า การถอนตัวดังกล่าวไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เข้าใจประเทศไทยอยู่แล้ว ส่วนนักลงทุนที่ยังไม่เข้าใจประเทศไทย คนไทยต้องช่วยกันอธิบายต่อไป เพราะขณะนี้ก็มีผู้ที่เข้าใจประเทศไทยอยู่มาก

ส่วนการจะแต่งตั้งใครขึ้นมาทำหน้าที่แทนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของ นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ในความเห็นส่วนตัวของตนแล้วนักลงทุนยังสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยได้ขอเข้าพบตน พบนายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

และขอเข้าพบ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยตลอด อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องของส่วนรวม รัฐบาลได้นำเสนอให้ทุกภาคส่วนพิจารณานำไปปรับใช้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์