สภาฯเปิด 21 ธ.ค. ก่อแก้ว ตีขิมรอออกจากคุก

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึง กรณีการปล่อยชั่วคราวนาย ก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

สภาฯเปิด 21 ธ.ค. ก่อแก้ว ตีขิมรอออกจากคุก


              จำเลยคดีร่วมก่อการร้ายช่วงเปิดสมัยประชุมสภานิติบัญญัติ ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ว่า ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา131 ระบุไว้ว่า ในระหว่างสมัยประชุม ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไปทำการสอบสวนในฐานะที่สมาชิกผู้นั้นเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา


           นอกจากนี้ในวรรค 5ของมาตรานี้ยังระบุอีกว่า ถ้า ส.ส. หรือ ส.ว. ถูกคุมขังระหว่างสอบสวนหรือพิจาณาเมื่อถึงสมัยประชุมต้องสั่งปล่อยทันทีหลังจากมีคำร้องขอจากประธานสภานั้นคือต้องมีหนังสือแจ้งจากประธานสภามายังศาลอาญา จึงจะออกหมายปล่อยชั่วคราว ได้แต่ในกรณีที่ไม่มีหนังสือแจ้งมา ศาลยังคงมีอำนาจคุมขังนายก่อแก้วจำเลยได้ต่อไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจาณาความอาญาต่อไป อย่างไรก็ตามหากถึงวันปิดสมัยประชุมสภาขึ้นมาเมื่อใด นายก่อแก้วจำเลยจะต้องมารายงานตัวเพื่อให้ศาลออกหมายขังอีกครั้ง หากไม่มารายงานตัวศาลจะออกหมายจับต่อไป


            นายทวี กล่าวว่า วันที่ 21 ธ.ค. นี้ หากยังไม่มีหนังสือจากประธานสภา แต่ทางทนายความยกข้ออ้างเรื่อง เปิดสมัยประชุมมายื่นคำร้อง เพื่อให้ศาลปล่อยตัวนายก่อแก้วนั้น ทนายความไม่มีสิทธิกระทำได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญก็ระบุไว้ชัดเจนว่า ประธานสภาต้องเป็นผู้ยื่นเท่านั้น ทางทนายมีสิทธิแค่จะยื่นขอปล่อยชั่วคราวเท่านั้นส่วนจะยกข้ออ้างนี้มายื่นต่อศาลก็จะพิจารณาอีกครั้ง


            เมื่อถามว่า กรณีที่มีข่าวว่ากลุ่ม สว.เตรียมจะยื่นให้ตีความสถานภาพ สส.ของนายก่อแก้ว ผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการปล่อยตัวตามเอกสิทธิ์หรือไม่นั้น นายทวีกล่าวว่า นายก่อแก้วจะยังมีสถานภาพของสส.อยู่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตีความออกมาถ้ามีหนังสือแจ้งมาจากประธานสภาในสมัยเปิดประชุมก็ต้องปล่อยตัวตามรัฐธรรมนูญแต่หากศาล รัฐธรรมนูญตีความว่านายก่อแก้วพ้นจากสถานภาพสส.ก็จะต้องนำตัวกลับมาคุมขังอีกครั้ง เพราะที่ปล่อยตัวก็เพราะได้เอกสิทธิ์คุ้มครองความเป็นสส.ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์