“จุรินทร์”เขย่าขวัญรัฐบาลโหวตรธน.วาระ 3ขัดรธน.

จุรินทร์”ยันโหวตรธน.วาระ 3 ขัดรธน. อัดนายกฯลอยตัว โกหกปชช. โวปชช.รู้ทัน “แก้รธน.-กม.ล้างผิด” เรื่องเดียวกัน ชี้หากไม่โหวตไม่เข้าข่ายละเว้นฯ ด้านส.ว.แนะยึดแนวทางกก.สมานฉันท์แก้ไขรธน.

“จุรินทร์”เขย่าขวัญรัฐบาลโหวตรธน.วาระ 3ขัดรธน.


                 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่ชัดเจนว่าจะกล้าเดินหน้าลงมติ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 หรือไม่ เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วว่าถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่จะเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งและเขียนขึ้นใหม่ทั้งหมดจะต้องขอประชามติจากประชาชนก่อน เพราะรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 เคยผ่านการลงมติจากประชาชน

             ถ้ารัฐบาลคิดจะเดินหน้าลงมติในวาระ 3 จะเสี่ยงต่อการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ตนก็ยังไม่แน่ใจว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะกล้าลงมติ ตามที่คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 291 ที่มีนายโภคิน พลกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แนะนำหรือไม่ และการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐสภานั้น ตนเห็นว่านายกฯ ยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรมบริหารราชการแผ่นดิน ยังลอยตัวตัดความรับผิดชอบ และเป็นการพูดโกหกกับประชาชน ทั้งที่ข้อเท็จจริงคณะรัฐมนตรี(ครม.) เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเป็นเรื่องของรัฐบาล และรัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อผลที่จะตามมา


             นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามเร่งรัดผลักดันให้เดินหน้าจัดเวทีประชาเสวนา เพื่อหาเสียงสนับสนุนให้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการออกกฎหมายล้างผิด เพื่อเดินไปสู่เป้าหมายเดียวคือการคืนทรัพย์สิน และสิ่งเลวร้ายที่สุดคือการนำเงินภาษีกว่า 100 ล้านบาทไปจัดเวทีประชาเสวนาเพื่อสนับสนุนการคืนทรัพย์สินให้กับตัวบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและไม่สมควร ขณะที่รัฐบาลจะปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นไม่ได้ เพราะเป็นมติครม.


             เมื่อถามว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยังมีท่าทีคัดค้านการเดินหน้าลงมติวาระ 3 เพราะห่วงว่าจะมีการชุมนุมคัดค้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า คิดว่าจนถึงวันนี้ประชาชนรู้เท่าทันมากขึ้นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการออกกฎหมายล้างผิดเป็นเรื่องเดียวกัน ที่ทำเพื่อวัตถุประสงค์ของคนคนเดียวกัน จึงคิดว่าจะมีกระแสออกมาต่อต้าน นำไปสู่ความแตกแยกในประเทศอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสถานการณ์การเมืองจะเป็นอย่างไรนั้น เป็นสิ่งที่พวกเราเป็นห่วงและเคยเตือนรัฐอยู่แล้วว่าไม่ควรเอาผลประโยชน์ส่วนตัวไปแลกกับความสงบสุขของบ้านเมือง ยกเว้นคนเห็นแก่ตัวเท่านั้นที่จะทำแบบนี้ได้


             เมื่อถามว่า นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุว่าหากไม่ลงมติวาระ 3 ก็อาจจะเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าได้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ แต่ที่ไม่เดินหน้าลงมติเพราะเกิดจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องผูกพันทุกองค์กร ซึ่งอาจจะอ้างว่าเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพื่อหาเหตุผลในการเดินหน้าต่อไปเท่านั้น


             ด้านนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เสียงส.ว. ส่วนใหญ่ทั้งเลือกตั้งและสรรหา เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ แม้จะมีบางส่วนที่เห็นค้านและเกรงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะขัดต่อต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้หากเดินหน้าโหวตวาระ 3 ก็จะมีคนค้าน แต่หากไม่โหวตก็มีเสียงค้านว่ารัฐสภาเพิกเฉย ละเว้นต่อการทำหน้าที่ ตนเห็นว่าร้องกันไปร้องกันมาประเทศชาติก็ไม่เดินหน้า แต่ละฝ่ายต้องรู้จักที่จะยอมให้กัน ในอดีตคณะกรรมการสมานฉันท์ฯก็เคยให้แนวทางไว้แล้ว ว่าต้องพิจารณารัฐธรรมนูญปี 2550 ทั้งฉบับ ว่าส่วนไหนดี ก็เก็บไว้ ตรงไหนบกพร่องต้องก็ต้องแก้ไข ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็มีส่วนดีอยู่มาก ดังนั้นการแก้ไขต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ


             “ขอวิงวอนให้มาเริ่มต้นกันใหม่ กลุ่มที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญก็ไม่ควรค้านอย่างเดียว ไม่ใช่ว่าใครจะมายุ่งไม่ได้ ขอให้หยุดความคิดที่จะเอาพรรคพวกตัวเองเป็นสำคัญ แต่ต้องเอาประเทศเป็นที่ตั้ง ขอให้มีเหตุผล รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่ร่างโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)แล้วใครจะมาแตะต้องไม่ได้ ” นายดิเรก กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์