“พล.อ.ชวลิต” แนะเริ่มต้นยุติความขัดแย้งในวันมหามงคล

“พล.อ.ชวลิต” แนะเริ่มต้นยุติความขัดแย้งในวันมหามงคล

วัดชนะสงคราม 5 ธ.ค.- “พล.อ.ชวลิต” แนะเริ่มต้นยุติความขัดแย้งในวันมหามงคล ชี้แก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้  แต่ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ แม้มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าไตรและทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่วัดชนะสงคราม ว่า  ถือว่าวันนี้ (5 ธ.ค.) เป็นวันที่ทุกคนมีความปลื้มปิติ ได้เห็นพระองค์มีพลามัยที่สมบูรณ์ เป็นวันแห่งความสุขของคนไทยอย่างแท้จริง เชื่อว่าทุกคนเห็นตรงกัน ที่ต้องการให้ทุกพระองค์มีความสบายพระทัย

เมื่อถามว่า ควรเป็นวันเริ่มต้นให้คนไทยมีความสามัคคีปรองดองกันอย่างแท้จริงหรือไม่
 
พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ควรเป็นเช่นนั้น เป็นการทำที่มีความหมาย จะทำให้ประเทศชาติเรายุติความขัดแย้งที่มีมานาน เริ่มต้นกันใหม่ในวันนี้ (5 ธ.ค.) ทำถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เรารักและเทิดทูน

ต่อข้อถามว่า มองสถานการณ์การเมืองในขณะนี้อย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ได้มองแต่ไกลๆ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่รักและห่วงใยในบ้านเมือง ต้องถามคนมองใกล้ๆ จะชัดเจนกว่านี้  แต่คนไทยทุกคนต้องมีความหวัง ไม่ใช่ท้อแท้ต่อเหตุการณ์

เมื่อถามว่า ขณะนี้คนไทยส่วนใหญ่เบื่อหน่ายความขัดแย้ง ไม่สนใจการเมือง มุ่งแต่เรื่องเศรษฐกิจ

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ประชาชนต้องเข้าใจ ไม่สนใจปัญหาการเมืองคงไม่ได้ เพราะไม่มีประเทศใดที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย แล้วประเทศนั้นจะยากจน หรือประเทศไหนที่มีการปกครองเผด็จการแล้วร่ำรวย  จะเห็นว่าระบบเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับระบบการเมือง

“การเมืองที่ถูกต้องคือ การเมืองของประชาชน มีความยุติธรรม ในชาติของเราเป็นระบอบประชาธิปไตยที่พิเศษ เพราะมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งมีความยิ่งใหญ่ ไม่เหมือนชาติใด  หากแก้แต่ระบบเศรษฐกิจแก้ให้ตายเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ ถ้าไม่แก้ระบบการเมืองให้ถูกต้อง” พล.อ.ชวลิต กล่าว

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้เหมาะสมกับการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะยังมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง
 
พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า จะเห็นตรงกันหมดคงไม่ได้ การปกครองในระบอบประชาธิปไตยทุกคนมีสิทธิ มีเสรีภาพ มีความคิดเห็นของตนเอง ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่มีขึ้นได้ แต่เมื่อตกลงกันแล้วหรือเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาเห็นอย่างไรต้องเคารพกัน  อยากจะแก้ก็แก้ไม่ใช่เรื่องยาก

ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นว่า ควรสอบถามความเห็นจากประชาชน ก่อนที่จะลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ถ้ายังกลัวอยู่สามารถสอบถามความเห็นก่อนได้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทุกคนเข้าใจว่า เป็นการขัดแย้งเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ไม่ใช่ขัดแย้งเพื่อทำให้ประเทศชาติพังลงไป อย่าลืมว่าความขัดแย้งจะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมา แต่ต้องเป็นความแย้งที่ถูกต้อง ที่มาจากคนส่วนใหญ่.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์