โภคินลั่นลุยโหวตแก้รธน.วาระ3

โภคินลั่นลุยโหวตแก้รธน.วาระ3


"โภคิน"สั่งลุยโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 เมินแก้รายมาตรา คิกออฟ 10 ธ.ค.เริ่มรณรงค์แก้ ยันถามประชาชนหลัง สสร.ร่างเสร็จ

นายโภคิน พลกุล ประธานคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แถลงหลังการประชุมว่า คณะทำงานมีข้อสรุปใน 4 ประเด็น คือ 1.การลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 นั้นเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องทำหน้าที่ลงมติในวาระ 3 ต่อไป เพราะมีญัตติค้างอยู่ในรัฐสภา ประกอบกับตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ลงมติวาระ 3 ใน 15 วันหลังจากลงมติวาระ 2 ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  2.วันที่ 10 ธ.ค.นี้จะเป็นวันครบรอบ 80 ปีของรัฐธรรมนูญไทย จึงให้วันที่ดังกล่าวเป็นการเริ่มต้นรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงการแก้รัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้แนวทางการรณรงค์นั้นจะมีคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) โดยนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบ

3. แนวทางการจัดทำประชามติก่อนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตุลาการรัฐธรรมนูญเคยให้ความเห็นนั้น ทางคณะทำงานพรรคร่วมเห็นพ้องกันว่าหลังจากลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 และเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ก่อนจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญย่อมต้องจัดทำประชามติถามความเห็นของประชาชนอยู่แล้วว่าต้องการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นแนวทางนี้ถือเป็นการจัดทำประชามติก่ อนมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่สอดคล้องกับความเห็นของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

4.สำหรับแนวทางการแก้ไขรายมาตราถือเป็นอำนาจของรัฐสภาในการดำเนินการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้มีการลงมติในวาระ 3เกิดขึ้นก่อนจึงจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในรายมาตราต่อไป

นายโภคิน ยังกล่าวอีกว่า คณะทำงานพรรคร่วมฯ ได้รับเอกสารร่างรายงานความยาว 41 หน้าสรุปแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ทางคณะทำงานต้องใช้เวลาในการปรับปรุงแก้ไขรายงานฉบับนี้ในระหว่างวันที่ 10-17 ธ.ค. เนื่องจากยังมีบางถ้อยคำผิดพลาดและตกหล่น โดยคาดว่าจะสามารถส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ภายในวันที่ 17 ธ.ค. ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติวาระ 3 ในการเปิดสมัยประชุมหน้าหรือไม่เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องพิจารณา จังหวะที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามคณะทำงานเห็นว่าน่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนในการรณรงค์ก่อนที่จะเดินหน้าลงมติ

โภคินลั่นลุยโหวตแก้รธน.วาระ3


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์