รองโฆษกทบ.ลั่นทหารขนปืนทราโว่ไม่เอี่ยวปืนช่วงเสื้อแดง

รองโฆษกทบ.ลั่นทหารขนปืนทราโว่ไม่เอี่ยวปืนช่วงเสื้อแดง

วันนี้ (1 ธ.ค.) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการอ้างว่าอาวุธสงครามปืนทราโว่ รุ่นทาร์ -21 จำนวน 10 กระบอก
 
ที่พบใน จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นอาวุธที่นำออกมาจากค่ายทหาร ไม่ใช่เป็นอาวุธที่สูญหายในช่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ว่า กองทัพบกขอชี้แจงว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะอาวุธปืนทั้งหมดที่พบมีหมายเลขควบคุมตรงกับปืนของหน่วยทหาร ร.29 พัน.1 ซึ่งถูกกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมคนเสื้อแดงบางกลุ่มปล้นและยึดขโมยไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 บริเวณเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารเดินทางเข้าไปรักษาความสงบเรียบร้อย โดยหลังจากเกิดเหตุทางหน่วยได้ไปแจ้งความไว้ที่สน.บางยี่ขัน ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2553 โดยในรายละเอียดหลักฐานที่ลงแจ้งความไว้ในบันทึกประจำวันมีทั้งอาวุธ ยุทโธปกรณ์ ที่ถูกปล้นยีด และทรัพย์สินรวมถึงยานพาหนะที่ถูกทำลายไป  จำนวนกว่า100 รายการ  

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ที่สำคัญในช่วงนั้นหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มนั้นได้ปล้นยึดปืนรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆไปแล้ว

ยังมีการนำอาวุธปืนทราโว่ที่ปล้นยืดมาได้ทั้งหมดไปกองรวมแสดงไว้บนเวทีของผู้ชุมนุมอีกด้วย อีกทั้งมีการประกาศถึงการกระทำในครั้งนั้นบนเวทีอย่างเปิดเผย และที่สำคัญมีกำลังพลของหน่วยทหาร ร.29 พัน.1 ซึ่งทำหน้าที่อยู่เฝ้ารักษาอาวุธและอุปกรณ์ให้กับหน่วยได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มนั้นทำร้ายร่างกายก่อนที่จะปล้นยึดปืนไป และยังถูกจับนำขึ้นไปประจานแสดงตัวร่วมกับอาวุธบนเวทีอีกด้วย 
 

"ในช่วงนั้นสังคมก็เคยได้เห็นการกระทำดังกล่าวผ่านภาพข่าวทางสื่อมาบ้างแล้ว   และกองทัพบกเองก็มีภาพบันทึกยืนยันไว้เป็นหลักฐานด้วยเช่นกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่อาวุธปืนของทหารหน่วย ร. 29 พัน.1 ที่ถูกปล้นยึดไปในครั้งนั้นจะไปตกอยู่ในครอบครองของกลุ่มบุคคลอื่นได้ นอกเหนือจากกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มนั้นซึ่งสามารถเห็นได้ชัดอยู่ในภาพที่ใช้เป็นหลักฐาน จึงอยากขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลข่าวสาร  เพราะอาจมีบางบุคคลที่มีอคติและมุมมองในเชิงลบต่อเจ้าหน้าที่ทหาร พยายามชี้นำความเชื่อของสังคมไปในทางตรงข้ามความเป็นจริง ซึ่งขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ทหารด้วย" รองโฆษกกองทัพบกกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์