แม่ทัพ1หวั่นกรุงถูกบึ้ม สั่งคุมเข้มวันมาฆะ-สงกรานต์


พล.ท.ประยุทธ์ ยอมรับพื้นที่กรุงเทพ มีโอกาสเกิดเหตุระเบิดเหมือนชายแดนใต้ ระบุ ผบ.ทบ.สั่งคุ้มเข้มวันมาฆบูชา และเทศกาลสงกรานต์


20กพ. พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาค 1


กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัย 26 จังหวัดภาคกลาง หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดพร้อมกันใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สั่งการให้ระวังช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา สงกรานต์ และเทศกาลอื่นๆ ขอให้ทุกหน่วยเพิ่มมาตรทางทหารในการป้องกัน ขณะนี้คือการเฝ้าระวัง อยากให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม วันนี้บ้านเมืองเราต้องการความสงบเรียบร้อย และต้องการความรัก ความสามัคคี

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า


ผบ.ทบ. สั่งการให้มาขอความร่วมมือจากทุกหน่วยราชการ และประชาชน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงอีกในประเทศของเรา ปีนี้เป็นปีสร้างอุดมการณ์รักชาติของกองทัพบก คิดว่าสถานการณ์อันใกล้ประชาชน จะมีความตื่นตัวมากขึ้น ทั้งเหตุการณ์ในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด ประชาชนตื่นตัวให้ความร่วมมือมากขึ้น สังเกตจากข้อมูลข่าวที่เข้ามาในศูนย์มิสกวันที่มีมากขึ้น


การก่อเหตุภาคใต้ได้ก่อเหตุในตัวเมือง ในส่วนกรุงเทพฯ มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้หรือไม่


พล.ท.ประยุทธ์กล่าวว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะบ้านเมืองเรามีลักษณะเดียวกัน ดังนั้นต้องให้ความร่วมมือกัน และประสานงานให้แน่นแฟ้นกว่าเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวแล้วว่า ให้มีการเชื่อมรอยต่อในการทำงานของแต่ละคณะหรือเจ้าหน้าที่ เพื่ออุดช่องว่าง และสาวถึงผู้ก่อเหตุ


ซึ่งผบ.ทบ.ที่เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(ผอ.รมน.) ได้สั่งการชัดเจน ว่า


ขอให้มีการประสานงานอย่างดีที่สุด ระหว่างทหาร ตำรวจ และพลเรือน เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดรอยรั่ว และทำให้เกิดช่องว่างทันที รวมถึงทำให้ฝ่ายตรงข้ามเข้มาสอดแทรก ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

มีความกังวลหรือไม่ว่า กลุ่มก่อเหตุวันขึ้นปีใหม่ จะกลับมาก่อเหตุอีกครั้ง


พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ห่วงอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ทุกคนเป็นห่วง เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหมือนวันขึ้นปีใหม่ อีกทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก โดยเราจะต้องร่วมมือกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

กลุ่มใดที่จับตามองพิเศษ


พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงานเราทราบดีว่ามีการเคลื่อนไหวในหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการเมือง กลุ่มผู้ไม่หวังดี แต่คงไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลุ่มใด เพราะเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำการสอบสวน อย่างไรก็ตาม ในส่วนราชการต่างๆได้ตาดูพื้นที่ต่างๆ แต่ไม่เจาะจงว่าเป็นใคร เพราะจะทำให้หาว่าไปเจาะจงใครอีก

กลุ่มก่อเหตุทำเพื่อวัตถุประสงค์ใด


พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องการก่อกวนให้เกิดความไม่เรียบร้อย ต้องการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ขอให้ทุกคนช่วยกันประณาม เพราะทำให้ประชาชนคนบริสุทธิ์ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ก่อความไม่สบในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ เป็นคนที่แย่มาก หากลอบกัดอยู่อย่างนี้สมควรถูกประณาม ซึ่งการทำร้ายคนบริสุทธ์ ถือว่าใช้ไม่ได้ ทั้งนี้ประชาชนต้องช่วยเป็นหูเป็นตา เมื่อรู้ข้อมูลต้องช่วยมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ เพราะไม่มีอะไรที่ ประชาชนไม่รู้

พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า


นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมสารตั้งต้น ที่มาผลิตระเบิด ซึ่งเรามีมาตรการอยู่ แต่อาจจะมีรอยต่อช่องว่าง ทั้งการนำเข้าการเก็บรักษา การเบิกจ่ายเพื่อใช้งาน การจำหน่าย เป็นสิ่งที่ต่อเนื่องและเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ทบวง กรม ดังนั้นต้องมาหารือกันใหม่ว่าใครจะคุมตรงไหน และมีข้อสรุปอย่างไร ไม่เช่นนั้นมันก็จะมีการรั่วไหล ทั้งนี้ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 มีการเข้มงวดอยู่แล้ว ทั้งการควบคุม การจำหน่าย การนำวัตถุระเบิดออกมาใช้งาน ต้องมีการตรวจสอบทุกครั้ง หากมีการบกพร่องเรื่องนี้ต้องถูกลงโทษหนัก


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์