ประยุทธ์ลั่นคดีเสื้อแดงสู้อีก10ยกก็ยังไม่จบ

ประยุทธ์ลั่นคดีเสื้อแดงสู้อีก10ยกก็ยังไม่จบ

"ประยุทธ์"ลั่นคดีเสื้อแดงสู้อีก 10 ยกก็ยังไม่จบ ย้อนถามลงนามสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศเหมาะสมหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะดำเนินการปิดคดีผู้เสียชีวิต 98 ศพ จากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ว่าต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนอยู่ในช่วงของการไต่สวน เนื่องจากมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษว่ามีผู้เสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร เมื่อผลการไต่สวนออกมาทางเจ้าหน้าที่ก็นำไปฟ้องศาลอาญา หากศาลรับคำร้องก็จะต้องดำเนินการต่อไป ส่วนทางกองทัพบกก็จะต้องดำเนินการอุทธรณ์เป็นคดีทั่วไป เพราะฉะนั้นต้องสู้กันอีก 10 ยกยังไม่มีจบ

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบให้ลงนามในการเป็นสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศนั้น
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากถามกลับไปว่าลงนามได้หรือไม่ และผิดกติกาอะไรหรือไม่ ถ้าลงนามได้ก็ลงนามไป หากไม่คิดว่าประเทศชาติเสียประโยชน์ก็ลงนามไป และประชาชนทั้งประเทศก็ดูเอาเองว่าถูกหรือไม่ และใช่หรือไม่ เพราะตนก็ไม่ทราบ ทุกคนต้องมาร่วมรับผิดชอบประเทศชาติด้วยกัน ไม่ใช่ไอ้นี่ทำอย่าไอ้โน่นทำอย่าง ตนว่าไม่ใช่ประเทศไทยไม่ได้อยู่แบบนี้ เพราะเราอยู่ด้วย 3 ระบบคือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ หาก3 ระบบนี้ยุ่งมันก็ไม่ใช่ประเทศแล้ว ขณะนี้3 อำนาจยังอยู่หมด เพราะฉะนั้นอย่าไปหาอำนาจอื่นภายนอกให้มายุ่งวุ่นวายมากนัก แค่นี้ก็ยุ่งพออยู่แล้ว ซึ่งก็แล้วแต่ท่าน ทำก็รับผิดชอบกันไป

เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีที่เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
อยากให้สื่อมวลชนเขียนให้คนทั่วไปเข้าใจว่ากองทัพเป็นกลไกของประเทศชาติ มีหน้าที่แก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมือที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว ขอย้ำว่าเราต้องทำตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำตามอำเภอใจไม่ได้ โดยเฉพาะทหารที่มีกติกาและวินัยทหารอยู่ ถ้าบอกว่า ตนไม่ทำเพราะไม่รักประเทศ ตนคิดว่ามันไม่ใช่ อย่ามาพูดว่าให้ตนทำโน่นทำนี่มันไม่ใช่เรื่อง มันเป็นเรื่องว่ามันควรจะทำอะไรเมื่อไหร่ เช่นได้รับคำสั่งหรือถูกฎหมาย รวมทั้งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและทำให้เกิดความเสียหายมีผลกระทบรัฐบาลก็สั่งมา ถ้าไม่สั่งก็ดำเนินการไม่ได้ แต่ถ้าเขาสั่งแล้วเราไม่ทำก็มีความผิด เมื่อมีกระบวนการยุติธรรม และมีกระบวนการประชาธิปไตย มีการอภิปรายในสภาฯ ทุกคนต้องให้ความสนใจ ไม่ใช่มีประชาชนสองฝ่ายทะเลาะกันแล้วจะให้ทหารก็ไปรบ อย่างนี้ประเทศชาติก็เกิดความเสียหาย

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก
 
กล่าวถึงคดีการเสียชีวิตในช่วงที่มีการชุมนุมปี 53ในหลายคดีที่กล่าวอ้างว่าเสียชีวิตจากการกระทำของทหารว่า สถานการณ์ในช่วงนั้นทหารถูกกดดันต่อต้านด้วยอาวุธสงครามจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีปะปนอยู่กับผู้ชุมนุมตลอดเวลา จนบางครั้งถึงขั้นต้องถอนกำลังออก เพื่อลดการสูญเสียโดยต้องเปลี่ยนจุดวางกำลังใหม่ เนื่องจากถูกต่อต้านด้วยอาวุธอย่ารุนแรง แสดงให้เห็นว่ามีบุคคลอื่นนอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ ได้มีการใช้อาวุธสงครามกระทำต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนอยู่ในหลายเหตุการณ์ช่วงที่มีการชุมนุมฯ โดยเฉพาะจุดที่มีทหารประจำอยู่ ทำให้ทหารจะต้องมีความระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ เรื่องวิถีกระสุนเองในหลายคดีก็ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ได้แน่ชัด เพราะทหารได้ตรวจพบว่ามีการใช้อาวุธมาจากหลายทิศทางมาก
 
ยากลำบากในการตรวจจับเนื่องด้วยสภาพแวดล้อมสิ่งก่อสร้างที่เป็นตึกและอาคารขนาดใหญ่ ที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คืออาวุธปืนของทหารที่ถูกปล้นยึดไปจำนวนมากเมื่อเม.ย 53 หลายครั้งสามารถตรวจพบได้ว่าอาวุธปืนดังกล่าวถูกนำมาใช้อยู่ในหลายเหตุการณ์ด้วยกัน และล่าสุดจำนวนหนึ่งเพิ่งมีคนแอบมาทิ้งคืนไว้ แต่ก็ยังไม่ครบ เพราะฉะนั้นสังคมคงต้องร่วมพิจารณาดูเพื่อให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ส่วนการชุมนุมทางการเมือง กองทัพบกไม่อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้กล่าวอ้างถึงทหาร
 
และยืนยันได้ว่าทหารทุกคนมีความรักชาติและรักสถาบัน แต่ด้วยบ้านเมืองเรามีกรอบกติกาและกฎหมาย อีก ทั้งมีองค์กรอิสระมากมายที่จะดำเนินการตามหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของ ประเทศชาติ ควรให้กระบวนการเหล่านี้ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


ประยุทธ์ลั่นคดีเสื้อแดงสู้อีก10ยกก็ยังไม่จบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์