ปูย้ำยินดีฝ่ายค้านตรวจสอบในสภา

ปูย้ำยินดีฝ่ายค้านตรวจสอบในสภา


'ปู'ย้ำยินดีฝ่ายค้านตรวจสอบในสภา พร้อมจับมือแก้ปัญหาประเทศ

27พ.ย.2555 ช่วงท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปการชี้แจงโดยยืนยันว่า นโบายที่รัฐบาลวางไว้ทั้งหมดไม่ได้ก่อให้เกิดการทุจริต ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ เอื้อพวก ญาติพี่น้อง หรือเพื่อตัวเอง แต่มุ่งมั่นทำนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา เพื่อให้เกิดผลสำเร็จและมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป ส่วนโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายสร้างรายได้ให้ประชาชน ให้พี่น้องมีรายได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

 เราจะเสริมสร้างเศรษฐกิจ ส่วนข้อห่วงใยเรื่องทุจริต ได้มีการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด ข้อกล่าวหาเรื่องการแก้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ขึ้นมาบูรณาการให้เป็นเอกภาพ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณในส่วนงานพัฒนาเพิ่มเติมจากปีที่แล้ว 2 เท่า ส่วนงานมั่นคงยังคงเป็นความรับผิดชอบของกองทัพและฝ่ายตำรวจ มีแม่ทัพภาคที่ 4 ทำงานร่วมหน่วยงานในพื้นที่ และศอ.บต. รัฐบาลยินดีที่จะร่วมมือสร้างกระบวนการร่วมกันกับป.ป.ช. เพื่อให้การปราบปรามการทุจริตหมดไปจากประเทศไทย ส่วนข้อเท็จจริงตามมีการร้องหรือทักท้วงมานี้ เรายินดีร่วมมือกับภาคเอกชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ
 
ปัดย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม
 
               น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นการไม่ให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการ โดยเฉพาะการโยกย้ายนายทหารในกระทรวงกลาโหมนั้น มีสายการบังคับบัญชา และยึดตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง การที่เราเข้ามาทำงานการเมือง เราได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ทำงานโดยยึดประโยชน์ประเทศ พี่น้องประชาชน ไม่เคยคิดทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงเพื่อใคร ที่กล่าวหาว่าตนทำลอยตัวเหนือปัญหา ไม่เป็นความจริง เพราะลอยตัวต่างกับความไม่รับผิดชอบ ในฐานะนายกฯเรื่องการแทรกแซงการปฏิบัติงาน ยืนยันว่าไม่มี แต่ละตำแหน่งมีอำนาจหน้าที่ของตัวเองกำหนดไว้ ตลอดเวลาการอภิปราย 3 วันที่ผ่านมา ไม่ได้อภิปรายเรื่องนโยบาย แต่เป็นเนื้อหาที่ลงไปรายละเอียดในเนื้องานของรัฐมนตรี และข้าราชการ
 

หวังฝ่ายค้าน-รัฐบาลร่วมหาทางออกประเทศ
               นายกฯกล่าวต่อว่า ผู้นำฝ่ายค้านก็เคยเป็นนายกฯ ก็เห็นเช่นกันว่านายกฯไม่ได้รู้ทุกเรื่อง อย่างไรก็ตามแม้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่ได้ชี้แจงทุกคน แต่ตนจะให้ชี้แจงต่อประชาชนต่อไป ยืนยันนโยบายที่ดำเนินการไป ดำเนินตามหลักวิชา แก้ปัญหาเป็นรูปธรรม เน้นประโยชน์ประชาชน มุ่งมั่นที่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่คนไทยและต่างชาติ ยินดีที่เห็นคนไทย โดยเฉพาะเกษตรกรลืมตาอ้าปาก มีชีวิตที่ดีตามความใฝ่ฝัน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
               ตนยังเห็นว่าภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ภายใต้กลไกรัฐสภา ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ และรัฐบาลยินดีเปิดใจรับฟัง 3 วันที่ผ่านมามีข้อถกเถียงต่างๆ ซึ่งเป็นวิถีทางที่ถูกต้องที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน ก็ขอขอบคุณประธานฯ ฝ่ายค้าน และส.ส.ทุกคน การถกเถียงภายใต้การเคารพในกติกา ตนอยากเห็นการเมือง การเลือกตั้งเหมือนเกมกีฬา มีแพ้ ชนะ มีจบ สมัยท่านเป็นส.ส.บอกว่าเมื่อจบในสภา ฝ่ายค้านและรัฐบาลเดินคุยกันได้ ไปเดินถนนก็คุยกัน ตนอยากเห็นสิ่งนั้นกลับคืนมา เราทั้ง 2 ฝ่ายทำงานเพื่อประชาชนหาทางออกให้ประเทศ ยืนยันด้วยเกียรติและจิตวิญญาณคนไทยที่รักชาติ จะมุ่งมั่นทำงานแก้ปัญหาประเทศ นำประเทศก้าวผ่านวิกฤติ เสริมสร้างประชาธิปไตยแท้จริง ธำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ 
              จากนั้น นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวสรุปญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคลล ท่ามกลางการประท้วงของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่านายจุรินทร์กล่าวสรุปโดยไม่ได้อยู่ในประเด็นที่ยื่นอภิปรายไว้

 ทั้งนี้ ประธานที่ประชุม นัดประชุมสภาฯวันที่ 28 พ.ย. เวลา 09.30 น. ลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจดังกล่าว    

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์