ม็อบพ่ายพิสูจน์รบ.ปูชนะทั้ง3สนามรบ

ม็อบพ่ายพิสูจน์'รบ.ปู' 'ชนะทั้ง3สนามรบ' : ขยายปมร้อน โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์

ม็อบพ่ายพิสูจน์รบ.ปูชนะทั้ง3สนามรบ


                  การประกาศบนเวที "เลิกการชุมนุม" ของ "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ในฐานะแกนนำ "องค์การพิทักษ์สยาม" (อพส.) และภาคีเครือข่ายต้องยอมรับว่าสร้างความสบายใจและดีใจให้ "ฝ่ายปกครอง"เพราะที่ผ่านมา "ฝ่ายข่าว" ของรัฐไม่มีใครคาดเดายุทธวิธีของ "เสธ.อ้าย" ว่าจะเดินเกมการประชุมไปทิศทางไหน เนื่องจาก "ทีมที่ปรึกษายุทธวิธี" ส่วนใหญ่ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวางเกมศึกไม่ใช่ "อาชีพนักเคลื่อนไหว" เหมือน "แกนนำ" การชุมนุมทั่วไปที่ "ฝ่ายข่าว" พอจะคาดยุทธวิธีการเดินเกมการชุมนุมได้

             เห็นได้จากการปะทะกันระหว่าง "เจ้าหน้าที่ตำรวจ" กับ "ผู้ชุมนุม" ในช่วงเช้าได้สร้างความตึงเครียดให้แก่ "ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย" (ศอ.รส.) เพราะไม่รู้ว่าฝ่ายม็อบจะเดินเกมลักษณะไหนที่สำคัญ "ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่" เป็นผู้สูงอายุภาพการยิงแก๊สน้ำตามายังผู้ชุมนุมจึงไม่ต่างกับการ "รังแกคนแก่"ดังนั้นทันทีที่ "เสธ.อ้าย" ประกาศยกเลิกการชุมนุม ทำให้วอร์รูมของ "ศอ.รส." ผ่อนคลายขึ้นทันทีแต่ที่ดีใจและโล่งใจมากที่สุดน่าจะเป็น "รัฐบาล" โดยเฉพาะ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะกลัวว่าการชุมนุมครั้งนี้จะทำให้ "รัฐบาลอายุสั้น" ตามคำประกาศบนเวทีของ "เสธ.อ้าย" ที่บอกว่า "ยอมตาย หากเอารัฐบาลลงไม่ได้"

            แต่ยุทธวิธีที่ "ศอ.รส." ได้ใช้ในการตัดท่อของ "กลุ่มผู้ชุมนุม" ในครั้งนี้โดยการ "ตัดน้ำ-ไฟ-อาหาร" ไม่ให้เข้าไปหล่อเลี้ยงในม็อบ และไม่ให้มีการ "เติมคน" เข้าไปสนับสนุนการชุมนุม ในระยะยาวการชุมนุมที่มีแต่ "ผู้สูงอายุ" ทำให้อยู่กันด้วยความลำบากไม่รวมข่าวลือเรื่องเหตุการณ์ในช่วงเวลา "กลางคืน" ที่อาจมีอาวุธหนักมาก่อกวนที่สุดจะคาดเดาได้ว่ามาจากฝีมือของฝ่ายไหน ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่ "เสธ.อ้าย" ประกาศบนเวทีในช่วงเวลา 17.00 น. ประกาศเลิกการชุมนุมชนิดแกนนำบนเวทีบางคนยังงง เนื่องจากไม่ได้นัดหมายกันมาก่อน

            เพราะข้อสรุป "ยกเลิกการชุมนุม" เป็นการหารือกันระหว่าง "เสธ.อ้าย-สมณะโพธิรักษ์" ที่ต้องประกาศเร็วกว่าปกติ เนื่องจากเกรงว่า "กลัวนำคนหลักหมื่นออกจากสถานที่ชุมนุมทั้งหมดไม่ทันอาจจะมืดค่ำก่อน" การประกาศเลิกการชุมนุมครั้งนี้ของ "เสธ.อ้าย" เป็นการรักษาชีวิตของประชาชนโดยแลกกับ "การเสียหน้า-ศักดิ์ศรี" ของตัวเองเป็นเดิมพัน การ "เคลื่อนไหวของภาคประชาชน" ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน จะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายหรือไม่ ต้องติดตาม

            แต่การประกาศ "ยกเลิกการชุมนุม" ของ "เสธ.อ้าย" ได้แสดงนัยทางการเมืองให้เห็นหลายอย่างที่น่าสนใจ ที่สำคัญที่สุดคือ "หลังจากม็อบยุติ" ได้แสดงให้เห็นว่าจากนี้ไปรัฐบาลได้รับชัยชนะทุกสนามรบแล้ว สนามรบแรก คือ "สนามรัฐสภา" เพราะรัฐบาลภายใต้การนำของ "พรรคเพื่อไทย" ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในสภาอย่างต่อเนื่อง และเป็นแกนนำในการบริหารประเทศโดยการเป็นแกนนำ "รัฐบาล" ภายใต้เครือข่ายของ "ทักษิณ ชินวัตร" สนามรบที่สอง คือ "สนามรบมวลชน" นับจากนี้ไปมวลชนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลภายใต้การบริหารของ "ยิ่งลักษณ์และทักษิณ" ไม่มีพลังเพียงพอที่จะทำอะไรได้ เพราะเสียเปรียบทั้งอำนาจรัฐ และทุนสนับสนุน และสนามรบสุดท้าย คือ "สนามกองกำลัง" ที่ขณะนี้ถูกมองว่าอยู่ภายใต้อำนาจการบริหารของรัฐบาล ถึงแม้ว่าควบคุมได้ไม่ทั้งหมด 100% แต่จากนี้ไปคงไม่มีใครกล้าลุกขึ้นมายึดอำนาจจากรัฐบาล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์