ยิ่งลักษณ์ส่อรอดซักฟอกปมผิดก.ม.

ยิ่งลักษณ์ส่อรอดซักฟอกปมผิดก.ม.


ศึกซักฟอกช่วงดึกเดือด 'นคร' ซัด 'ชัชจ์-ปู' ส่งทำผิดกฎหมาย เลือก 'ประภัสร์' นั่งผู้ว่าการรฟท. 'เจริญ'เบรกอ้างยังไม่เห็นเรื่องถอดถอน 'ยิ่งลักษณ์' จี้ส่งด่วน

             25พ.ย.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ดำเนินมาถึงเวลาประมาณ 20.10น.เกิดปัญหาในข้อกฎหมายขึ้นเมื่อนายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายพล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ขณะเป็นรมช.คมนาคมว่า ทำผิดกฎหมายการรถไฟของประเทศไทยมาตรา37 และกฎหมายคุณสมบัติพนักงานรัฐวิสาหกิจกรณีที่พล.ต.ท.ชัชจ์และครม.มีมติรับรองและแต่งตั้งนายประภัสร์ จงสงวน เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นั้นเท่ากับว่าพล.ต.ท.ชัชจ์และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีส่อผิดกฎหมายด้วย

              ทำให้นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ได้ทวงถามว่า ญัตติการถอดถอนมีเพียงแต่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และพล.ต.ท.ชัชจ์ แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไม่มีและตนยังไม่ได้รับ ส่งผลให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลประท้วงว่าฝ่ายค้านมีพฤติกรรมตีกิน ส่งญัตติไม่ครบถ้วน
              นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้แจงว่าได้ยื่นถอดถอน 2 ฉบับ ส่วนของนายกฯ จะยื่นต่อเมื่อจะได้มีการอภิปราย ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงว่า หากจะโทษก็ต้องโทษประธานสภาฯ เพราะเรื่องนี้ได้ยื่นญัตติการถอดถอนรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว ซึ่งได้หารือต่อประธานสภาฯไว้แล้วว่าจะส่งญัตติของนายกฯก่อนการอภิปราย
              หลังจากนั้นมีการโต้เถียงกันไปมา แต่นายเจริญก็ยังยืนยันว่า ถ้ายังไม่ยื่นญัตติของนายกฯจะลบคำอภิปรายของนายนครทั้งหมด ออกจากบันทึกรายงานการประชุม เพราะถือว่าไม่อยู่ในญัตติ และได้สั่งพักการประชุม10นาที เพื่อให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายไปหาข้อยุติ

'นคร'ยอมถอยถอนคำอภิปรายกว่า40นาทีทิ้งทั้งหมด
              จากนั้น เมื่อเวลา 22.00 น. จึงได้มีการอภิปรายต่อไป อย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ เพราะแม้นายนคร จะถอนคำพูด แต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยอภิปรายว่า ต้องการให้มีการลบคำอภิปรายของนายนครทั้งหมดและต้องการให้นายนครขอโทษประชาชนด้วย เพราะสิ่งที่นายนครอภิปรายเปรียบเสมือนการตีกิน กล่าวหารัฐมนตรีไปถึง 40 นาที และหากพล.ต.ท.ชัจจ์เป็นอะไรไปนายนคร จะรับผิดชอบหรือไม่ ขณะที่นายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายเห็นด้วยกับนายพิเชษฐ์ พร้อมทั้งย้ำว่า สิ่งที่นายนครทำไม่ได้เป็นการทำผิดข้อบังคับเท่านั้น แต่ผิดรัฐธรรมนูญ
              ทั้งนี้ภายหลังถกเถียงกันนานกว่า 10 นาที นายนครจึงยอมถอนการอภิปรายออกไปทั้งหมด ทำให้นายเจริญ สรุปว่า เรื่องดังกล่าวที่นายนครอภิปรายมาเป็นอันยุติทั้งหมด จะไม่มีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์