ปูแจงแล้ว!ไม่มีอำนาจตั้งปลัดกห.


'ปู'แจงแล้ว!ไม่มีอำนาจตั้งปลัดกห.

'ปู'แจงแล้ว!ประเดิมศึกซักฟอก ไม่มีอำนาจตั้งปลัดกห. ยันไม่ได้แทรกแซง ปชป.โชว์10คลิป'เสถียร'ถก'สุกำพล'

              25พ.ย.2555  นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายในญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อประเด็นที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ใช้อำนาจการเมืองแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม พร้อมได้นำเอกสารและคลิปเสียงการสนทนาระหว่างพล.อ.สุกำพล กับพล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ต่อการเสนอบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงกลาโหม จำนวน 10 คลิปมาเปิดต่อที่ประชุม

              ทั้งนี้นายวิรัตน์ได้อภิปรายย้ำว่า การใช้อำนาจไปแทรกแซงการแต่งตั้งนายทหาร โดยไม่คำนึงถึงระเบียบปฏิบัตินั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนั้นแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ต้องกำกับดูแลกลับเพิกเฉยต่อประเด็นดังกล่าว ยิ่งเป็นประเด็นที่ทำให้พรรคฝ่ายค้านไม่ไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป

              จากนั้น พล.อ.อ.สุกำพล ชี้แจงยืนยันว่า การแต่งตั้งทหารชั้นนายพล ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติระเบียบกระทรวงกลาโหมที่เกี่ยวข้องอย่างถูก ต้อง ซึ่งการอัดเสียงที่อยู่ในการประชุมไม่ถูกต้อง ผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง ตนทราบว่าใครอัดเสียง ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว ส่วนการสั่งย้ายพล.อ.เสถียรไปช่วยราชการสำนักรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นไปตามอำนาจที่ตนสามารถทำได้ตามระเบียบที่เกี่ยวข้องระบุไว้

              ต่อจากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงสั้นๆ ประมาณ 1.52 นาทีว่า "การแต่งตั้งทหารชั้นนายพลนั้น ดิฉันไม่สามารถเข้าไปดำเนินการแทรกแซงได้ เนื่องจากมีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ ซึ่งการแต่งตั้งปลัดกลาโหมเป็นอำนาจสภากลาโหม นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจ ส่วนประเด็นที่พล.อ.เสถียร ทำหนังสือร้องเรียนมาที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ดิฉันไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหมเพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินการแต่งตั้งให้ถูกต้องตามระเบียบ ราชการ นอกจากนั้นหนังสือฉบับดังกล่าวนี้ได้ส่งไปให้ พล.อ.เสถียร รับทราบแล้ว"

              ผู้สื่อข่าวรายงานหลังการชี้แจงได้เกิดเหตุประท้วง โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้มีการเปลี่ยนตัวกรรมการตรวจสอบคลิปเสียงที่นายวิรัตน์นำมาเปิด เพราะมีลักษณะที่มีการตัดต่อเสียง เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อภิปราย แต่นายสมศักดิ์ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนตัวเพราะเป็นคำวินิจฉัยของตนแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจ จะให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานคณะทำงานตรวจสอบคลิป ด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์