ปชป.ตั้งทีมดูแลคนถูกละเมิดสิทธิ์จากการชุมนุม

ปชป.ตั้งทีมดูแลคนถูกละเมิดสิทธิ์จากการชุมนุม


วันนี้(25 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม(อพส.) เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์จำเป็นต้องสื่อสารถึงประชาชนและรัฐบาล เพราะเรามีความห่วงใยต่อทัศนคติวิธีการปฏิบัติของรัฐบาลที่มีต่อประชาชน ที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล ตั้งแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้าน เมือง ส่งสัญญาณว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชน รวมทั้งเหมือนเป็นการบังคับให้ข้าราชการต้องเลือกข้าง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องโดย

1.มีข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมก่อนที่จะชุมนุม จนนำไปสู่การประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง จนเหตุการณ์จบก็ไม่ได้มีอะไรบ่งชี้ว่าผู้ชุมนุมเป็นตามที่มีการกล่าวหาไว้ ล่วงหน้า

 2.จากการมีแนวความคิดให้เจ้าหน้าที่เลือกข้างและมองประชาชนเป็นปฏิปักษ์ จึงเกิดการขัดขวางการใช้สิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ที่ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เห็นได้จากข่าวการสกัดกั้นผู้มาชุมนุมหลายรูปแบบ ถือเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของประชาชน

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า

3. เมื่อผู้ชุมนุมเดินทางเข้าสู่สถานที่ชุมนุมตามที่นัดหมายและประสานงานไว้ แต่กลับเกิดเหตุการณ์ปะทะตั้งแต่เช้า และการตัดสินสินใจใช้วิธีการลัดขั้นตอนเบาไปหาหนักนั้นเป็นการดำเนินการที่ พยายามจะให้ฝ่ายการเมืองลอยตัวออกจากโครงสร้างการจัดการความมั่นคง สุดท้ายมีการใช้แก๊สน้ำตา ที่กล่าวอ้างว่าเป็นมาตรฐานสากล แต่ไม่มีการเตือนจนนำไปสู่การปะทะและจับกุม ยัดเยียดข้อหาและของกลาง


4.การจับกุมสื่อมวลชน ถือเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งทั้งหมดเป็นภาพรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และถ้าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลดำเนินการต่อเนื่อง ก็เชื่อว่าจะมีความรุนแรงมากกว่านี้ แต่ความสูญเสียที่ไม่เกิดขึ้นเพราะแกนนำผู้ชุมนุมมีความรับผิดชอบ ซึ่งขอแสดงความชื่นชมพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานองค์การพิทักษ์สยาม ที่ประเมินจะมีอันตรายกับชีวิตของผู้ชุมนุม จึงตัดสินใจยุติการชุมนุม

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีและทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับ การใช้สิทธิทางการเมืองของประชาชนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งแม้การชุมนุมจะจบลงแล้ว แต่ก็ขอเตือนรัฐบาลว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นและทัศนคติของรัฐบาลที่เป็นอยู่ ในขณะนี้ มีแต่จะสร้างและสะสมความอึดอัด ความโกรธ ของประชาชนจำนวนมาก ถ้ารัฐบาลไม่ปรับท่าทีปัญหานี้ ก็จะย้อนกลับมา การดำเนินงานทางการเมืองของทุกฝ่ายต้องสามารถเดินไปได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐ ธรรมนูญ และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่จะลุกลาม บานปลายไปเป็นความรุนแรงในอนาคต ทั้งนี้จากการชุมนุมดังกล่าวมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาที่พรรคเกี่ยวกับการ ปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ พรรคจึงได้มอบหมายให้นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยจะมีนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช และนางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน เพื่อดูแลประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิ์ได้รับการดูแลด้านกฎหมายและด้านอื่นๆ เท่าที่พรรคจะช่วยเหลือ รวมถึงประมวลเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์