ม้วนเดียวจบจริงๆ- เสธ.อ้ายประกาศยุติชุมนุมแช่แข็ง ยอมรับคนมาน้อย อ้างรักษาชีวิตประชาชน





เวลา 16.30 น. วันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า บริเวณหลังเวทีองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานอพส. กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ว่าจะทำอย่างไรต่อไปนั้น เราคงจะรอให้ประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมให้มากกว่านี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสกัดประชาชนไว้ในหลายพื้นที่ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้มาตรการยิงแก๊สน้ำตาอีก เราเองก็ไม่อยากให้คนบาดเจ็บไปมากกว่านี้ 

ขณะนี้แกนนำอพส.กำลังดำเนินการหลายขั้นตอน ซึ่งถ้าเมื่อใดที่ท้ายขบวนของมวลชนไปอยู่ที่สะพานผ่านฟ้าได้ ตนจะเปิดเผยไม้เด็ดในการชุมนุมครั้งนี้ อย่างไรก็ตามการชุมนุม อพส.ต้องจบลงในวันนี้หรืออย่างช้าในวันพรุ่งนี้เรายังต้องประเมินสถานการณ์เสียก่อน แต่ยืนยันว่าจะไม่ชุมนุมในเดือนธัขนวาคมเพราะการชุมนุมครั้งนี้เป็นครั้งสุท้ายในชีวิต

"ผมได้เดินเข้่าไปหาและพูดคุยกับนายทหารระดับสูงกองทัพภาคที่1ด้วยตนเองซึ่งผมคิดว่าหากตำรวจรังแกประชาชนอีกทหารต้องออกมาช่วยประชาชนแม้เขาจะไม่รับปากผมอย่างเป็นทางการก็ตาม"พล.อ.บุญเลิศระบุ

 ผู้สื่อข่าวรายว่า หลังจากที่พล.อ.บุญเลิศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ได้เข้าไปหารือร่วมกับแกนนำโดยมีมติว่า เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงค่ำอาจจะมีมือที่สามสร้างสถานการณ์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้ชุมนุม รวมทั้งพล.อ.บุญเลิศ ได้ต่อสายคุยกับพล.อ.ดาวพงษ์ ว่าแนวทางของอพส.จะยุติการชุมนุม ในเวลา 18.00น. และรับปากว่าจะดูแลความปลอดภัยให้

 อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 17.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.บุญเลิศขึ้นเวทีปราศรัยลานพระบรมรูปทรงม้า ประกาศขอยุติการชุมนุม พร้อมให้เหตุผลประกอบหลักๆ 4 ข้อ กล่าวคือ รัฐบาลปฏิบัติตามคำสัญญา นอกจากนั้น ยังสกัดกั้นคนจากต่างจังหวัดไม่ให้เข้ามาร่วมชุมนุม ตำรวจไม่น่ากระทำกับประชาชนมือเปล่า ทำร้ายร่างกายบาดเจ็บหลายคน ตนไม่อยากให้ผู้ชุมนุมตายเพราะการกระทำของตำรวจ

 "วันนี้มีคนเกิน 5 หมื่น แต่ไม่ถึง 1 ล้าน เพราะถูกสกัดกั้น ต้องกราบแทบเท้าทุกท่านแม้มาไม่ถึง 1 ล้านก็ตาม เพื่อรักษาชีวิตของพวกท่าน ผมขอยุติการชุมนุมแต่บัดนี้ครับ" พล.อ.บุญเลิศ กล่าว ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของมวลชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์